ไม่พบผลการค้นหา
ชัชชาติสำรวจเคหะร่มเกล้า เสนอเพิ่มศูนย์สุขภาพ-ปรับปรุงสองแถว เสริมรถดับเพลิงเล็ก พร้อมร่วมสภากาแฟวินตลาดเกรียงไกรถกปัญหาเป็นนโยบายเขตลาดกระบัง

เช้าวันนี้ ชัชชาติ นัดหมายเพื่อนนักวิ่ง ออกกำลังกายภายในสวน 60 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เขตลาดกระบัง จากนั้นเดินเท้าสำรวจพื้นที่บริเวณชุมชนเคหะร่มเกล้า ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 45 และสถานีดับเพลิงและกู้ภัย ร่มเกล้า ร่วมกับ ดร.จอห์น - สุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา และ อาสาเมือง เพื่อนชัชชาติ พบปัญหาด้านสาธารณสุขและการคมนาคมเชื่อมต่อที่ยังไม่เข้าถึงชุมชน รวมทั้งปัญหาด้านการระบายน้ำ พื้นที่สาธารณะ และความเสี่ยงจากเหตุไฟไหม้

ชัชชาติ2.jpgชัชชาติ3.jpgชัชชาติ4.jpgชัชชาติ5.jpg

ชัชชาติ กล่าวว่า ชุมชนเคหะร่มเกล้ามีประชาชนมากกว่า 100,000 คน แต่พบว่า โรงพยาบาลของรัฐในพื้นที่มีเพียง 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลลาดกระบัง ตั้งอยู่ไกลจากชุมชนถึง 12 กิโลเมตร จึงเสนอให้เพิ่มศักยภาพศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 45 ร่มเกล้า รวมทั้งกระจายศูนย์สาธารณสุข ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในชุมชน พร้อมเสนอเพิ่มสำนักงานย่อย เขตลาดกระบัง เพื่ออำนวยความสะดวกและการเข้าถึงของประชาชน

ด้านคมนาคมขนส่ง พบมีรถโดยสารประจำทางให้บริการเพียงไม่กี่เส้นทาง จึงเสนอให้สอบถามความต้องการของชุมชนด้านการขนส่งสาธารณะ และปรับปรุงของระบบขนส่งที่มีอยู่เดิม เช่น รถสองแถว

ด้านความปลอดภัย พบว่า มีความเสี่ยงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากถนนในชุมชนแคบ ชัชชาติเสนอให้จัดหารถดับเพลิงขนาดเล็กที่สามารถเข้าช่วยเหลือชุมชนได้ทันที ส่วนกรณีความเสี่ยงน้ำท่วม ก็ย้ำว่า กทม. ต้องเข้ามาดูแลระบบระบายน้ำที่ชำรุดเสียหาย และจุดเสี่ยงต่างๆ

ด้านพื้นที่สาธารณะ พบว่า สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่การเคหะแห่งชาติมอบพื้นที่ให้ กทม. ดูแล ชัชชาติ มองว่าเป็นสวนที่มีคุณภาพและได้รับความนิยม อย่างไรก็ตาม จากการเดินเท้าสำรวจพบว่า ยังมีพื้นที่โล่งว่างของการเคหะแห่งชาติที่ยังพัฒนาร่วมกับ กทม. เป็นพื้นที่สาธารณะได้เพิ่มเติม เช่น สนามหญ้าขนาดใหญ่ ที่มีศักยภาพเป็นพื้นที่ของเด็กและเยาวชน

วันเดียวกันนี้ ชัชชาติเข้าเยี่ยม “สภากาแฟ เพื่อนชัชชาติ” ที่วินมอเตอร์ไซค์ตลาดสดเกรียงไกร และพูดคุยกับผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างว่า สภากาแฟวินมอเตอร์ไซค์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในพื้นที่พบปะพูดคุยสะท้อนปัญหาในพื้นที่ เพื่อร่วมพัฒนานโยบายรายเขตจากภาคประชาชน เบื้องต้น ปัญหาในเขตลาดกระบังจากการรายงานของอาสาเพื่อนชัชชาติ พบว่า มีปัญหาน้ำท่วมกว่า 10 จุด ปัญหามลพิษทางอากาศจากการเผาพื้นที่นา ปัญหาขาดแคลนสถานพยาบาลขนาดใหญ่ และปัญหาการจัดเก็บขยะ