ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานสื่อของรัฐบาลกาซา ระบุเมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20,000 คนในฉนวนกาซา นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มเข้าโจมตีฉนวนกาซาเมื่อกว่า 10 สัปดาห์ก่อน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอย่างน้อย 8,000 คน และผู้หญิงอีก 6,200 คน

ในขณะเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เลื่อนการลงมติครั้งสำคัญ ในการเสนอเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อฉนวนกาซาเป็นครั้งที่ 3 เพื่อหลีกเลี่ยงการลงมติยับยั้งจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

นับตั้งแต่ข้อตกลงการหยุดยิง 7 วันหมดอายุลงในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา สงครามอิสราเอล-กาซาได้เข้าสู่ช่วงที่ความขัดแย้งมีความเข้มข้นมากขึ้น ทั้งนี้ การต่อสู้บนภาคพื้นดิน ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจำกัดอยู่เพียงพื้นที่ครึ่งเดียวทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ได้แผ่กระจายไปทั่วทั้งฉนวนกาซาในปัจจุบันนี้

ผู้สื่อข่าวสอบถาม แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในฉนวนกาซา โดยบลิงเคนกล่าวว่า มีความ “ชัดเจนว่าความขัดแย้งจะคลี่คลายลง และจำเป็นต้องขยับเข้าสู่ระดับความรุนแรงที่น้อยลง” 

“เราคาดหวังที่จะเห็นและอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่การปฏิบัติการ (ของอิสราเอล) ที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น ด้วยการลดจำนวนกำลังให้น้อยลง ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับผู้นำของกลุ่มฮามาส เครือข่ายอุโมงค์ และสิ่งที่สำคัญอื่นๆ อีกสองสามอย่าง” บลิงเคนกล่าว “และเมื่อเป็นเช่นนั้น ผมคิดว่าคุณจะเห็นว่าความเสียหายที่เกิดกับพลเรือนก็ลดลงอย่างมากเช่นกัน”

ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขที่ควบคุมโดยกลุ่มฮามาส การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไปทั่วฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ ซึ่งส่งผลมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 46 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน จากการโจมตีของอิสราเอลต่อค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ที่ถูกปิดล้อม

นักการทูตในสหประชาชาติระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเสนอเพิ่มความช่วยเหลือแก่ฉนวนกาซา และขอให้สหประชาชาติติดตามการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่มีความล่าช้า ตามคำขอของสหรัฐฯ ทั้งนี้ ลานา นุสเซเบห์ ทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำสหประชาชาติ และเป็นประเทศผู้เสนอมติกล่าวว่า การลงมติจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (21 ธ.ค.)

“ทุกคนต้องการเห็นข้อมติที่มีผลกระทบและสามารถนำไปปฏิบัติได้ในพื้นที่ และมีการหารือกันเกี่ยวกับวิธีการทำให้สิ่งนั้นเป็นไปได้” นุสเซเบห์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในนครนิวยอร์ก โดยร่างมติมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการควบคุมของอิสราเอลต่อการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั้งหมดให้กับประชาชน 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา ทั้งนี้ มีรายงานว่าร่างมติขั้นต้นได้รับการแก้ไขเพื่อลดน้ำเสียงที่เรียกร้องให้ยุติการต่อสู้ในฉนวนกาซา ซึ่งจะช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงการลงมติยับยั้งมติจากสหรัฐฯ อีกครั้ง

“เราต้องการให้แน่ใจว่าข้อมติ…ไม่ได้ทำอะไรที่อาจส่งผลเสียต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจริงๆ และทำให้มันซับซ้อนมากขึ้น นั่นคือสิ่งที่เรามุ่งเน้น” บลิงเคนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ “ผมหวังว่าเราจะบรรลุไปยังเป้าหมายที่ดีได้”

ปัจจุบันนี้ อิสราเอลเป็นผู้กำกับติดตามความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการส่งเชื้อเพลิงอย่างจำกัดเข้าไปยังฉนวนกาซาผ่านทางช่องข้ามราฟาห์จากอียิปต์ และทางข้ามคาเร็ม อาบู ซาเลม ที่อิสราเอลควบคุมอยู่ ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีขบวนรถปฐมพยาบาลเข้าสู่ฉนวนกาซาโดยตรงจากจอร์แดน พร้อมอาหารจำนวน 750 ตัน โดยโครงการอาหารโลกกล่าวว่า ประชากรครึ่งหนึ่งของฉนวนกาซากำลังอดอยาก และมีเพียง 10% จากจำนวนอาหารที่จำเป็น ที่สามารถส่งเข้าไปในฉนวนกาซาได้ นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

สหรัฐฯ และอิสราเอลต่อต้านการหยุดยิง โดยเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาสเท่านั้น อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ สนับสนุนการหยุดการต่อสู้ชั่วคราวเพื่อปกป้องพลเรือน และอนุญาตให้ปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไป

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส เดินทางเยือนอียิปต์เป็นครั้งแรกในรอบนาน 1 เดือน ท่ามกลางความหวังว่ากลุ่มฮามาสและอิสราเอล จะตกลงกันเงื่อนไขสำหรับการหยุดยิงอีกครั้ง โดยฮานิเยห์ได้เข้าพบกับหัวหน้าหน่วยสายลับของอียิปต์ และเจ้าหน้าที่อียิปต์คนอื่นๆ ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยคนสำคัญ ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุในการเจรจากับตัวแทนของสหรัฐฯ และกาตาร์ว่าพวกเขาอาจเปิดรับการเจรจาสงบศึกได้


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/20/gaza-death-toll-surpasses-20000-as-un-security-council-delays-vote-on-aid?fbclid=IwAR2dRoZ7u9LyWxRt3coLEpG4f-x5kfX6KN4h575VCkfAbyxg9j5CZL6znu4