ไม่พบผลการค้นหา
คลังยืนยันเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สิ้นเดือนนี้แจงแผนความชัดเจน จ่อปรับเงื่อนไขให้ลงตัว

9 ต.ค. จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้านโยบายโครงการเติมเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหลักเกณฑ์ความชัดเจนทุกๆอย่าง ทั้งขั้นตอนการใช้ กรอบระยะเวลาความเหมาะสม กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการเติมเงิน รวมถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการฯ ซึ่งต้องอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง โดยวันที่พฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. นี้ จะมีการประชุุมนัดแรกของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ถึงความจำเป็น และวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อหาข้อสรุปแนวทาง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ ฯ พิจารณาต่อไป ซึ่งรายละเอียดความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการฯ ทั้งหมด จะเปิดเผยให้ทราบภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้แน่นอน 

สำหรับข้อเสนอแนะจากหลายฝ่าย จะมีการนำเข้าหารืออย่างแน่นอน แต่คงเป็นการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ไม่ใช่ "การยกเลิกโครงการฯ " ยืนยันทำโครงการฯนี้ แน่นอน เพราะประชาชนทุกคนต่างรอคอยอยู่ อยากเห็นนโยบาายนี้เดินหน้าตามที่ได้หาเสียงไว้ ยำ้ว่า นโยบายเติมเงิน 10,000 บาท นี้ จะเป็นการจุดชนวนให้เกิดการจับจ่ายในระบบเศรษฐกิจ สร้างโอกาส เกิดการจ้างงาน การลงทุนสร้างอาชีพ และรัฐบาลจะได้รับเงินคืนมาในรูปแบบของภาษี และวางรากฐานสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า หลักเกณฑ์และรายละเอียดของโครงการฯ บางส่วน มีการปรับเปลี่ยนไปแล้ว ไม่เหมือนกับตอนแรก เบื้องต้น ต้องมีการลงทะเบียน ยืนยันตัวตนในการเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งอาจทำให้ยอดคนเข้าร่วมโครงการฯ อาจไม่ถึง 56 ล้านคน ตามที่กำหนดในครั้งแรก เนื่องจากคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป แต่หากมีความพร้อม มีรายได้เพียงพอ ก็อาจไม่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ส่วนที่เข้าร่วมโครงการฯ แน่นอน น่าจะเป็น "กลุ่มเปราะบาง" แต่ทั้งนี้ขอให้รอความชัดเจนก่อน แม้จะมีการปรับเปลี่ยนแต่ก็จะยึดตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ