ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง ชง ครม.ตั้งคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต คาดเริ่มประชุมนัดแรกสัปดาห์นี้ 'จุลพันธ์'

วันที่ 3 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้กระทรวงการคลังจะมีการเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เข้าสู่ที่ประชุม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ ตั้งแต่การวางกรอบของโครงการ รายละเอียดและแหล่งเงิน รวมถึงโครงสร้างและกลไกที่จะใช้ รายการติดตามตรวจสอบประเมินผลของนโยบาย ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการที่จะอยู่ยาวในระยะเวลาของ 6 เดือนจนจบโครงการ 

โดยหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงถึงรายละเอียด และกรอบเวลา ในการทำงานของคณะกรรมการ ดิจิทัลวอลเล็ต อีกครั้ง หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ คาดว่าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต จะประชุมนัดแรกได้จะประชุมนัดแรกได้ภายในสัปดาห์นี้

จุลพันธ์ ยังเผยถึงความคืบหน้าการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวดต่อเดือนว่า กรมบัญชีกลาง อยู่ระหว่างการดำเนินการไม่ได้มีปัญหาอะไร ยืนยันว่ากลไกนี้จะเกิด ความคล่องตัวกับข้าราชการ ส่วนใครที่ไม่เข้าร่วม ก็เป็นสิทธิ์แต่ก็เชื่อว่า เมื่อทุกอย่างพร้อม กรมบัญชีกลาง และสถาบันการเงินพร้อม จะมีทางเลือก ทางการเงินให้กับข้าราชการ 

จุลพันธ์ ระบุด้วยว่า ใครที่เลือกจ่ายรับเงินเดือน 2 งวดไม่ได้มีสิทธิพิเศษเพิ่มขึ้น ซึ่งการแบ่งจ่าย 2 ครั้งต่อเดือนเป็นประโยชน์ในเรื่องของความคล่องตัว ถ้าสถาบันการเงินสามารถที่จะเสนอ เครื่องมือทางการเงินใหม่ให้กับเขาได้ เรื่องของการผ่อนจ่ายหนี้เดือนละ 2 ครั้ง หากเป็นแบบนั้นประโยชน์ก็จะเกิดกับข้าราชการ ทำให้สถาบันการเงินมีความคล่องตัวด้านการเงินมากขึ้นและข้าราชการเอง ภาระดอกเบี้ยโดยรวมก็จะลดลง ส่วนจะให้ข้าราชการแจ้งความประสงค์รับเงินเดือน 2 งวดได้เมื่อไหร่ขอให้กรมบัญชีกลาง เป็นคนแจ้งอีกครั้ง