ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ ส.ป.ก.เตรียมงัดคำสั่ง ม.44 ยึดสวนปาล์มบริษัท อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จังหวัดกระบี่ บุกรุกตั้งแต่ปี 2524 เดินหน้าไล่ “ฟลอร่าพาร์ก –ฟ้าประทาน” ออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ทำหนังสือถึงนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ เข้ารังวัดที่ดินสวนปาล์มที่ บริษัท อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ขอให้ ส.ป.ก. ส่งเจ้าหน้าที่ไปรังวัดแนวเขตให้ชัดเจน เพื่อจะนำที่ดินมาจัดเป็นที่ทำกิน 

โดยทางจังหวัดทำหนังสือเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ปะทะกันอย่างมากควรจะเร่งนำมาจัดตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 36/2559 ที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.ได้ใช้มาตรา 44 เข้ายึดกว่า 7,000 ไร่ เป็นแปลงที่ No.601 โดย ส.ป.ก.ได้มีหนังสือตอบถึงผู้ว่าฯ เพื่อให้ประสานฝ่ายความมั่นคง และ ส.ป.ก.จังหวัด เพื่อเข้าพื้นที่ เนื่องจากเอกชนมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและที่ผ่านมามีการปะทะเสียชีวิตกันมาแล้ว

ทั้งนี้ ที่ดินบริษัทสหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มบุกรุกครอบครองทำประโยชน์นั้น กรมป่าไม้ระบุชัดว่าครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 7,186- 3-38 ไร่ พื้นที่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 1 แปลง และอีก 2 แปลง ตั้งแต่ปี 2524 ต่อมาที่ดินแปลงดังกล่าวกรมป่าไม้มอบให้ ส.ป.ก.นำมาจัดให้ประชาชน แต่ไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ 

ภายหลังตรวจสอบพบว่าอีกกว่า 4,000 ไร่ ส.ป.ก.เคยให้เอกชนจัดให้เกษตรกร ต่อมาคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ ตรวจสอบและพบว่าเกษตรกรที่บริษัทนำมาเป็นนอมินีของบริษัททั้งหมด คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่จึงมีมติให้ยกเลิกการจัดครั้งนั้น โดยถือว่าเป็นการจัดที่ผิดพลาด จากนั้นมีปัญหาสะสม โดยมีการบุกรุกตลอด ซึ่งแปลงนี้ต้องจัดโดยกฎหมายปกติของ ส.ป.ก. ส่วนที่ดินอีกกว่า 2,000 ไร่ จะใช้คำสั่ง ม.44 ซึ่งต้องให้ทางจังหวัดประสานอีกครั้ง

สำหรับกรณีที่ดินแปลงฟอร์ร่าพาร์ค นั้น ส.ป.ก.จะแจ้งให้บริษัทออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน ซึ่งกรณีไม่ยอมออกจะต้องฟ้องแพ่งขับไล่และเรียกค่าเสียหายนับแต่วันบุกรุก ซึ่งจะทำทุกขั้นตอนตามกฎหมาย ส่วนจะใช้เวลามากน้อยในชั้นศาลยังไม่ทราบ และเอกชนจะเปิดดำเนินการต่อได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องรอฟังจากศาลว่า จะมีการพิจารณาเบื้องต้นอย่างไร