ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ชี้​ กกต.​ ประกาศไทม์ไลน์เลือกตั้งเป็นการเตรียมพร้อม​ - เตือน​ รมต.​สวมหมวก​ 2​ ใบระวังเรื่องหาเสียง แนะควรทำให้แยกออกใช้ตำแหน่งใด​ ป้องกันเกิดฟ้องร้อง​ บอก ​'พล.อ.ประยุทธ์' ไม่ควรนั่งรักษาการฯ หากหลุดเก้าอี้ - เผยยังได้กลิ่นเรื่องการเปลี่ยนแปลง​

วันที่ 22 ก.ย. 2565 วิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในกลางปี 2566​ ว่า​ กกต.​มีการกำหนดสถานการณ์​ไว้เป็น 2 แบบ​ คือ​ 1.รัฐบาลอยู่บริหารราชการแผ่นดินจนครบวาระ​ 23 มี.ค.​66 และ 2.รัฐบาลประกาศยุบสภาก่อน​ เพื่อจะทำให้รัฐบาลรู้ว่าจะมีแนวดำเนินการอย่างไรต่อไป​ และจากนั้น​ กกต.​จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป​ เพราะหากมีการยุบสภาจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน​ แต่หากอยู่ครบวาระจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน​ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติไม่มีอะไรใหญ่โต โดยรัฐบาลในอดีตก็ดำเนินการเช่นนี้​

ส่วนกรณีที่ กกต.ออกประกาศเตือนว่าเหลืออีกกี่วันจะถึงกำหนดการเลือกตั้งเป็นความรอบคอบ ที่ให้แต่ละพรรคการเมืองเตรียมการ​ โดยก่อนหน้าไม่ต้องเตือน​ เพราะมีกฎหมายเลือกตั้งอยู่​ แต่ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข​ จึงต้องใช้กฎหมายเลือกตั้งฉบับเดิมไปก่อน​ ซึ่งอยู่กึ่งกลางกฎหมายฉบับเก่าและฉบับใหม่​ จึงจำเป็นต้องออกประกาศเตือนทั้งระเบียบการหาเสียง การใช้เงินในการหาเสียง

ส่วนได้ประสานไปยัง กกต.เพื่อให้ส่งประกาศนั้นมายังรัฐบาลเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา​ แต่ กกต. ขอแก้ไขข้อความในประกาศเตือน จึงทำให้​ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศคู่มือของ​ กกต.ในราชกิจจานุเบกษา​ เช่นเดียว กับรัฐมนตรีในรัฐบาลที่ต้องเตรียมตัวหากลงไปดำเนินการในส่วนของพรรคการเมือง​ จะต้องระวัง​ระวัง เพราะหากมี 2 ตำแหน่งจะต้องทำให้ประชาชนและ กกต.แยกให้ออกว่าใช้ตำแหน่งใดในการหาเสียงไม่เช่นนั้นจะเกิดการฟ้องร้องตามมา

วิษณุ ระบุว่า ​ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พ้นจากรตำแห่งกรณีดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีนั้น ก็ยังสามารถรับทำหน้าที่รักษาการนายกฯต่อไปได้ แต่ไม่ควรทำ​ ซึ่งสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทุกคนก็รู้กันอยู่

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ตามปกติแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์​ ตามคำขอของฝ่ายค้าน​ เพราะมีหลักการกำหนดไว้อยู่แล้วว่าศาลจะไม่ตัดสินเกินคำขอ​ ซึ่งตนมองว่า​ การวินิจฉัยตามคำขอของฝ่ายค้านก็จะได้ทราบข้อมูลมากพอสมควรแล้ว

ส่วนการประกาศยุบสภา​นั้น ในอดีตเคยมีนายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศยุบสภาโดยไม่บอกใครเลย แต่ในบางครั้งก็มีการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นการภายในวงประชุม​ ครม.

ส่วนบรรยากาศบ้านเมืองในขณะนี้จากประสบการณ์มองอย่างไรนั้น​ วิษณุ​ กล่าวว่า ไม่มีอะไรแตกต่าง​ และไม่ได้กลิ่นเรื่องการเปลี่ยนแปลง​