ไม่พบผลการค้นหา
‘วิษณุ’เผย ครม.ตั้ง 'พีระพันธุ์' หัวหน้า รทสช.เป็นเลขาธิการนายกฯ ยังไม่เห็นหนังสือลาออกของ ประธาน ปปง. เปิดทางให้ตรวจสอบปมทุนจีนสีเทา ด้านนายกฯ นำร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งและพรรคการเมืองทูลเกล้าฯ แล้ว

วันที่ 20 ธ.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีการแต่งตั้ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทน ดิสทัต โหตระกิตย์ ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยหลังจากนี้ พีระพันธุ์ สามารถปฎิบัติหน้าที่เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ทันที

ขณะเดียวกัน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากนี้จะอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน ตั้งแต่วันที่ทูลเกล้าฯไป ระหว่างนี้นักการเมืองยังต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 180 วันของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่ 

เปิดทางตรวจสอบ ปปง. หลัง ชูวิทย์ แฉ เอี่ยวทุนจีนสีเทา

วิษณุ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. โดยอ้างสาเหตุว่ามีปัญหาสุขภาพ ว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือลาออกดังกล่าว แต่เข้าใจว่ายื่นไปที่รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ซึ่งเมื่อรักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.ได้รับหนังสือแล้วก็คงส่งมาให้ตนลำดับถัดไป ขณะเดียวกันต้องสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งประธาน ปปง.เช่นกัน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวตนได้เห็นจากข่าวของสื่อมวลชน และเข้าใจว่าลาออกจริง เพียงแต่หนังสือลาออกยังมาไม่ถึงตน 

ส่วนที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของ ปปง.ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีของ ตู้ห่าว และกลุ่มนายทุนจีนสีเทานั้น วิษณุ กล่าวว่า ก็สมควรให้มีการตรวจสอบดังกล่าว ทั้งนี้ตนจะนัดหารือกับรักษาการเลขาธิการ ปปง. คือ เทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการปปง. รักษาราชการแทนเลขาธิการปปง. ว่าควรจะต้องดำเนินการอะไร อย่างไร 

ส่วนทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถเข้ามาตรวจสอบพล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ได้ด้วยหรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ตรวจสอบได้อยู่แล้ว แม้พล.ต.ต.ปิยะพันธ์จะลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว

ส่วนจะมีโอกาสขอข้อมูลจากชูวิทย์ มาประกอบการพิจารณาในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ปปง.ด้วยหรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดอะไรถึงขนาดนั้น อาจจะมีวิธีการอื่นในการตรวจสอบก็ได้