ไม่พบผลการค้นหา
7-eleven จับมือ 4 พันธมิตรแลกรับคูปองทีวีดิจิตอล
แจกคูปองทีวีดิจิตอลวันแรกคึกคักพร้อมปัญหา
เอเจดีวีดี จับมือ นิรัตติศัย ร่วมผลิตรายการโทรทัศน์
ความพร้อมสู่ทีวีดิจิตอลของแพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย
จับตายุคแห่งการเปลี่ยนผ่านสู่ Digital TV
อินเทล ปรับตัวเข้าสู่ยุค IoT เทรนด์ใหม่ปี 58
มาสเตอร์ แอด ได้บริหารสื่อใน ปตท.จิฟฟี่ ทั่วประเทศ
​ดีแทค พร้อมให้บริการ 4G บน MRT ตลอดสาย
ไอ-โมบาย เตรียมรีแบรนด์ หลังยอดขายไม่เข้าเป้า
PSI พร้อม...สู่ Digital TV
ดอนเมืองพร้อมให้บริการแล้ว
นายกฯขอเด็กไทยทำดี 6 ข้อ
Wake Up News - ศาลปกครองสั่ง รฟท. ชดใช้ 'ประภัสร์' 3.1 ล้าน - Short Clip
เปิดจอง 'เอ็กซ์พีเรีย' ในงาน Mobile Expo
คาด 1 สถานีสายสีม่วงเปิด ส.ค.ปีหน้า
ตั้งเป้าดันราคายางที่ 66 บาทต่อ กก.
กูรูแนะ ซื้อ iPhone6 ความจุ 64GB คุ้มสุด
แอปเปิล เตรียมวางขาย แอปเปิล วอทช์ มี.ค.นี้
ไทยแอร์เอเชีย เปิดบินหลวงพระบาง สปป.ลาว ครั้งแรก
3 ค่ายมิอถือ เปิดจองซื้อ iPhone 7 - 7plus 14 ต.ค.นี้
คูปองทีวีดิจิตอล กระตุ้นตลาดSet Top Box
Oct 19, 2014 13:18

สัปดาห์หน้า การประมูลทีวีดิจิตอล ประเภทธุรกิจ 24 ช่องจะเริ่มขึ้น โดยใช้สถานที่คือ อาคารกสท.โทรคมนาคม เขตบางรัก ซึ่งได้เปิดให้สื่อมวลชนได้ชมห้องและทดลองการประมูลจริง บรรยากาศและเงื่อนไขการประมูลจะเป็นอย่างไร
        

หลังจากที่กสทช.เริ่มแจกคูปองทีวีดิจิตอล 690 บาท ใน 21จังหวัด รวม 4 ล้าน 6 แสนใบ และจะแจกให้กับประชาชน 14 ล้าน 6 แสนครัวเรือน ทั่วประเทศ ในเดือนมีนาคม 2558 แต่ 20 ตุลาคมนี้ ถือเป็นวันแรกที่กสทช.เปิดให้ประชาชนนำคูปองทีวีดิจิตอลมาแลกรับกล่องรับสัญญาณ หรือ Set Top Box สำหรับทีวีรุ่นเดิม หรือ ส่วนลดสำหรับการซื้อทีวีรุ่นใหม่ ที่มีสัญญาณรับทีวีดิจิตอลในตัว 
    
โดยการแจกคูปองทีวีดิจิตอล 14 ล้าน 6 แสนฉบับ มูลค่า 690 บาท คิดเป็นเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยมีบริษัทที่เข้าร่วมโครงการกับกสทช.แล้ว 46 บริษัท การแข่งขันเพื่อช่วงชิงเม็ดเงินจากคูปองทีวีดิจิตอล รวมทั้งการขายสินค้าที่เกี่ยวข้อง อย่างเสาอากาศ และปัจจุบันมีการประเมินว่า มีโทรทัศน์ในไทยประมาณ 100 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นการรับชมผ่านดาวเทียม และเคเบิลทีวี 62 ล้านเครื่อง และอีก 32 ล้านเครื่องรับชมผ่านเสาหนวดกุ้ง 

ดังนั้น 690 บาท จึงถือเป็นราคามาตรฐานของกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล หรือ Set Top Box ทันที จากที่เคยมีราคาจำหน่าย 1 พันบาทขึ้นไป เริ่มมี Set Top Box 690 บาท เท่ากับราคาคูปอง แต่ก็ต้องซื้อเสาอากาศเพิ่มเติม หรือบางรายก็แถมเสาอากาศให้ติดตั้งและรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันที ขณะที่บางราย จับตลาดกลุ่มพรีเมี่ยม โดยการนำเสนอคุณสมบัตที่แตกต่าง เช่น สัญญาณภาพ คุณภาพเสียง หรือ ฟังก์ชันพิเศษ 

ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแลกคูปองทีวีดิจิตอล คาดหวังยอดขายมากกว่า 1 ล้านกล่อง ทั้งการมีช่องทางการแลกคูปองผ่านร้านค้าปลีก หรือ Moderntrade ไปจนถึงการลดแลกแจกแถม และชิงโชครางวัลต่างๆ 

ขณะที่เลขาธิการ กสทช.เชื่อว่า ระยะเวลาคูปองทีวีดิจิตอลที่มีอายุ 6 เดือน และล็อตแรกจะมีอายุถึง 31 พฤษภาคม 2558 จะเกิดการแข่งขันด้วยกลไกตลาด รวมทั้งท้ายที่สุด ในช่วงหลังจะมีการแข่งขันที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน 
ช    
ก่อนซื้อกล่อง Set Top Box อย่าดูเพียงราคา หรือ โปรโมชั่น แต่ต้องสังเกตว่ามีคุณสมบัติการใช้งาน ทั้งการต่อเข้ากับเสาอากาศ มีที่เสียบสาย AV หรือ HDMI  เลือกกล่องที่มีตัวจ่ายไฟแยก ตัวจ่ายไฟต้องจ่ายกระแสไฟได้มากกว่าที่กล่องต้องการ มีปุ่มเปิด-ปิด หรือปุ่มเปลี่ยนช่องที่กล่อง  ควรมีเสาอากาศในตัว   ได้รับรองมาตรฐาน ต้องมีสัญลักษณ์น้องดูดี และตรา กสทช. มีอายุรับประกันไม่น้อยกว่า 2 ปี  และมีจุดบริการหลังการขาย หากเครื่องเสีย หรือต้องส่งซ่อม เพื่อที่จะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้อย่างชัดเจน พร้อมกับสาระบันเทิงจากทีวีดิจิตอล 27 ช่องในปัจจุบัน

ดังนั้น คูปองทีวีดิจิตอล นอกจากเป็นการแข่งขันของผู้ประกอบการ Set Top Box และโทรทัศน์แล้ว ยังเป็นตัวชี้วัดว่า ทีวีดิจิตอลจะได้รับการตอบรับและจะเปลี่ยนผ่านระบบสู่ประชาชนมากน้อยเพียงใด ท่ามกลางการรับชมโทรทัศน์ที่ส่วนใหญ่คือ ระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวี 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog