ไม่พบผลการค้นหา
Brand Movement - เซ็นทริค รัชโยธิน ตอบโจทย์คนทำงานรุ่นใหม่
'ปริญสิริ' เปิดตัวคอนโดฯ Low Rise เริ่ม1.49 ลบ.
เปิดเคล็ดลับ เลือกคอนโดเพื่อการลงทุน
KTC เปิดแคมเปญส่งท้ายปี 'โชคสุด fin pin เองได้กับบัตร KTC'
Grablife สวัสดิภาพเพื่อคนขับแท็กซี่ไทย
ศุภาลัย เปิดตัวโครงการแรกของปี 58
ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ขายหุ้น IPO ตุลาคมนี้
ค่ายรถอัดโปรโมชั่น PPV-ปิคอัพใน Motor Expo
ตั้งเป้าดันราคายางที่ 66 บาทต่อ กก.
แบบบ้าน 'มินิ โมเดิร์น' ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ครอบครัวเล็ก
7-eleven จับมือ 4 พันธมิตรแลกรับคูปองทีวีดิจิตอล
มาสด้า 2 ดีเซล เครื่อง 1.5 ราคา 6 แสนกว่า
เซนต์จอห์น เปิดตัว The Saint Residences เริ่ม 3.89 ล้าน
Apple บริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก
เคทีซี-ฟิโก้ ออกบัตรเครดิตร่วม Discover Your World
World Trend - เกาหลีใต้เริ่มแบนถุงพลาสติกในซูเปอร์มาร์เก็ต - Short Clip
Nissan Juke ไมเนอร์เชนจ์ เพิ่ม 'อีแซตทอล์ค'
จีน สร้างคฤหาสน์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สำเร็จ
ไทยทีวีพูล รับทำสติ๊กเกอร์ค่านิยม 12 ประการ 7.1 ล้านบาท
ธนพิริยะ ลงทุนขยายสาขา-DC รองรับการเปิด AEC
TZOA จิ๋วแต่แจ๋ว ช่วยวิเคราะห์สภาพอากาศ
Nov 28, 2014 06:42

มลพิษทางอากาศ และรังสียูวีสามารถวัดได้โดยเครื่องมือที่ซับซ้อนและมีราคาแพง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะติดตามระดับของมลพิษและรังสีโดยง่าย  แต่วันนี้เรามีเครื่องมือที่ช่วยบอกสภาพอากาศได้แล้ว  เรียกว่าเครื่อง TZOA 

กลุ่มดีไซน์เนอร์ชาวแคนาดา  ที่ชื่อว่า กลุ่มแวนคูเวอร์ โวคสตูดิโอ  สร้างสรรค์อุปกรณ์ที่สามารถติดตามข้อมูลสภาพแวดล้อม รวมถึงคุณภาพอากาศ และรังสียูวี  โดยมันทำงานร่วมกับแอพพิเคชั่นบนมือถือ   ชื่อว่า TZOA   

TZOA เป็นอุปกรณ์สำรวจที่มีไว้ติดตามสภาพแวดล้อม   ช่วยสนับสนุนให้คนพัฒนาพฤติกรรมให้รักสุขภาพมากขึ้น และทำให้เราเข้าใจสิ่งรอบตัวได้มากขึ้นด้วย  โดยรูปร่างของมันคือ คลิปพลาสติกกลมๆนี้หุ้มด้วยโลหะฝาครอบรูปสามเหลี่ยม  ซึ่งใช้กับเป้ แจคเกต หรือกระเป๋าเงิน 

Afshin Mehin ผู้ก่อตั้ง Woke Studios กล่าวว่า ความท้าทาย  คือ การที่เราสามารถทำให้เรื่องของอากาศสามารถจับต้องได้มากขึ้น  และคนมีส่วนร่วมมากขึ้น  เพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้บริโภค    เพื่อให้คนสามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวในมุมมองใหม่ 

โดยเฉพาะสสารในอากาศ ซึ่งรวมทั้งของแข็ง และหยดของเหลว ทั้งหมดมีขนาดน้อยกว่า 10 ไมโครเมตร เล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของผมมนุษย์เสียอีก    เรียกกันว่าอนุภาคหยาบ  จะผสมอยู่ในอากาศเสมอระหว่างการก่อสร้าง และการเผาไหม้ของรถยนต์

อนุภาคที่เล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร เรียกกันว่าอนุภาคละเอียด เกิดจากการปล่อยควันเสีย และการสันดาปอื่นๆ ไฟธรรมชาติ และกระบวนการทางอุตสาหกรรม  แสงสว่างที่เกิดจากช่องเล็กๆในอุปกรณ์   ช่วยจำแนกชนิดของอนุภาค TZOA สามารถนับจำนวนอนุภาคทั้งสองชนิด และแสดงผลให้เห็นถึงคุณภาพของอากาศ

จากการค้นหาพื้นที่ใหม่ๆที่ไม่เคยถูกจัดทำแผนที่มาก่อน ผู้ใช้สามารถรับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม และช่วยสร้างพลังในนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม   ทั้งรังสียูวี ความชื้น อุณหภูมิ และแสงสว่าง สามารถวัดได้ ซึ่งจะใช้ตารางและกราฟฟิตเล็กน้อยช่วยอธิบาย เครื่องมือนี้ถูกสร้างมาให้ใช้ในร่ม นับจำนวนอนุภาค รวมถึงรา ฝุ่น และสารก่อมะเร็งในวิธีเดียวกัน
ตอนนี้เครื่อง TZOA ยังอยู่ในระหว่างการระดมทุนสนับสนุนอยู่   โดยปัจจุบันได้ทุนแล้ว 16,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 512,000 บาท แต่โครงการนี้มีเป้าหมายระดมทุนให้ได้ถึง 110,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 3 ล้าน 5 แสน 2 หมื่นบาท   

 


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog