ไม่พบผลการค้นหา
แมคโดนัลด์ รุกตลาดอาหารเช้า
'แมคโดนัลด์' เปิดตัว 'มายเบอร์เกอร์'
LPN เปิดโครงการใหม่ปีนี้ 10-15 โครงการ
Airasia X เปิดบินตรงซัปโปโร 3,990 บาท
โฮมโปร คาดยอดขายปีนี้โต 10-15% ขยายสาขาใน-ตปท.
สวนสยาม ชะลอเปิดเครื่องเล่นใหม่
นมไทยเดนมาร์ก จับมือ แมคโดนัลด์ รุกตลาดเด็กโต
Havas คาด 10 เทรนด์ธุรกิจปี 2015
ช่อง 3 รายได้ต่ำสุดในรอบ10 ปี
เอสแอนด์พี เปิด 1 พันสาขา - ขยายทั่วอาเซียนใน 3 ปี
กรุงเทพติด top 10 เมืองที่ดีที่สุดในโลก
แสนสิริ เปิดตัวเดอะไลน์ สุขุมวิท 71
TMB ตั้งเป้าสินเชื่อปี58 โต 8-10% พร้อมรุกตลาด SME
เซ็นทรัลเปลี่ยนชื่อเครือโรงแรมเซ็นทารา เป็น CHI
ไอ.ซี.ซี.ลดแบรนด์สินค้า หลังยอดขายลดลง 10%
​พฤกษา รุกสร้างแบรนด์อันดับ 1 เปิด 75 โครงการใหม่
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ไทย
'แกมโบล' เร่งขยายฐานลูกค้า
อสังหาฯ จะกลับมาโตได้ 10% ปีหน้า
CPLAND ลงทุน 10,000 ล้าน ขยายอสังหาฯ 3 ปี
10 เรื่องจริงที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ 'แมคโดนัลด์'
Jan 27, 2015 07:30

แมคโดนัลด์ ร้านฟาสต์ฟูดชื่อดังจากสหรัฐ มีเมนูอาหารที่หลากหลาย โดนใจคนทั้งโลก  โดดเด่นทั้งเมนูเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟราย และชุดอาหารสำหรับเด็กอย่างแฮปปี้มีล   แต่น้อยคนนักที่จะรู้ความจริง 10 ประการของแมคโดนัลด์

เว็บไซต์ Toptenthailand รวบรวมเรื่องของแมคโดนัลด์  ร้านฟาสต์ฟูดที่โด่งดังไปทั่วโลกมาฝาก   เพราะเชื่อว่าแฟนพันธุ์แท้อาหารแบรนด์นี้หลายคน   อาจจะยังไม่เคยรู้เรื่องราวเหล่านี้  หรือหากรู้  ก็คงจะมองข้ามไป  แต่แท้จริงแล้วมันมีความสำคัญมาก  

อย่างแรก คือ  วัสดุแปลกปลอมในอาหาร   หากคุณเป็นคนที่ติดตามข่าวสารทั้งในข่าวกระแสหลักและการโพสข้อความต่างๆ ลงในโซเชียลเน็คเวิร์ค   แมคโดนัลด์เป็นร้านฟาสฟูดอีกร้านหนึ่งที่มีข่าวเรื่องของความสะอาดของอาหาร   และของแปลกปลอมที่ติดมากับตัวอาหารมาโดยตลอดเวลา     โดยที่ผ่านมา  มีทั้งคนเจอหัวไก่   พาสเตอร์ติดแผล  เข็มใช้แล้ว  เป็นต้น   แต่ในข้อเท็จจริง     เรื่องดังกล่าวทั้งหมดยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า     สิ่งแปลกปลอมเหล่านั้น  มาจากกระบวนการผลิตของทางร้านหรือไม่  

ข้อเท็จจริงอย่างที่สอง คือ  "คนเสพติดแมคโดนัลไปแล้ว"   เพราะรู้หรือไม่ว่า    มีลูกค้ามาใช้บริการในร้านแมคโดนัลด์ทั่วโลก  กว่า  68 ล้านคนต่อวัน   ซึ่งมันคือ 1%   ของประชากรทั้งโลก   เพราะการสั่งอาหารและทานได้ง่ายที่ร้าน  อีกทั้งราคาไม่สูงเกินไป    จึงไม่แปลกที่จะครองใจคนทั้งโลก

ต่อมาคือ  ชุดแฮปปี้ มีล  ทำเงินให้แมคโดนัลด์     เพราะรายได้กว่า 20 % ของแมคโดนัลด์   มาจากชุดอาหารพร้อมของสะสม  Happy Meal    ไม่ว่าจะเป็นเด็ก   และผู้ใหญ่   ต่างชื่นชอบของเล่นที่น่ารัก   และอยากจะสะสมให้ครบเซต  เลยทำให้แมคโดนัลด์   กลายเป็นผู้กระจายสินค้าประเภทของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ข้อเท็จจริงอย่างที่ 4  คือ  โลโก้ของแมคโดนัลด์   มีชื่อเสียงยิ่งกว่าสัญลักษณ์ไม้กางเขน   เพราะจากผลสำรวจของ สปอนเซอร์ชิพ  รีเสิร์ช  อินเตอร์เนชั่นแนล   ทำโพลสอบถามผู้บริโภค   7,000 คน จาก 6 ประเทศ   พบว่า  88% รู้ว่าเครื่องหมายร้านนี้   คือเครื่องหมายอะไร   ชื่ออะไร    และเป็นของแบรนด์อะไร  ขณะที่มีเพียง 54%   รู้ว่า   เครื่องหมายไม้กางเขน คืออะไร

ข้อเท็จจริง ข้อที่ 5 คือ   เหล่าลูกค้าเรียกร้องให้แมคโดนัลด์   เพิ่มเมนูมังสวิรัติ   เพราะเทรนด์นี้มาได้สักระยะหนึ่งแล้วสำหรับการดูแลสุขภาพมากขึ้น    ยืนยันได้จากผู้บริโภคกว่า  87,000 คน    ไปยื่นหนังสือต่อแมคโดนัลด์   ให้เพิ่มเมนูมังสวิรัติ    โดยบอกว่า  การมีเมนูประเภทนี้   จะช่วยเพิ่มตัวเลือกให้กับคนที่รักสุขภาพ  คนทำงานที่ต้องการอาหารที่ทานได้แบบเร็วๆ     เด็กนักเรียนที่ออกทัศนศึกษา   หรือคนที่ต้องการเมนูแปลกใหม่บ้าง  แต่ไม่ใช่ว่าแมคโดนัลด์จะไม่จำหน่ายอาหารที่เป็นมังสวิรัติเลย   เพราะมีขายที่แมคโดนัลด์ที่อินเดียเท่านั้น   แต่ยังไม่มีขายในสหรัฐฯและสาขาอื่นในหลายประเทศ   

ข้อเท็จจริง  เรื่องที่ 6. คือ แมคโดนัลด์จำหน่ายเบียร์ด้วย    เพราะแมคโดนัลด์เป็นร้านอาหารของทุกคนในครอบครัว    ดังนั้นจึงมีเบียร์เสิร์ฟสำหรับผู้ใหญ่ด้วย  โดยปัจจุบันมีเบียร์จำหน่ายในแมคโดนัลด์  เฉพาะสาขาในเยอรมันเท่านั้น  

ต่อมา คือ  ในอดีตแมคโดนัลด์เดลิเวรี่ข้ามประเทศ  ในปี 2511  แมคโดนัลด์ต้องส่งแฮมเบอร์เกอร์จากร้านในสหรัฐ  ไปให้นักกีฬาโอลิมปิกของสหรัฐฯ    ที่ Grenoble ประเทศฝรั่งเศส    เพราะพวกเขาคิดถึงบ้านเกิดนั่นเอง  นับเป็นการเปิดศักราชการส่งอาหารข้ามประเทศที่น่าจะไกลที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้  

ข้อเท็จจริง ข้อที่   8  คือ เฟรนช์ฟรายด์แมคโดนัลด์นั้น  ไม่ธรรมดา     แม้รูปร่างหน้าตาและรสชาติ  จะเป็นเพียงมันฝรั่งทอดคลุกเกลือธรรมดาๆ   แต่แมคโดนัลด์เปิดเผยว่า  กว่าจะเป็นเฟรนช์ฟรายด์ของแมคโดนัลด์    ต้องผ่านกระบวนการคลุกเครื่องปรุงถึง 17 ชนิดเลยทีเดียว

ข้อเท็จจริงต่อมา คือ แมคโดนัลด์  ใช้พนักงานมากที่สุด    เพราะหากนับจากจำนวนสาขาของแมคโดนัลด์ในสหรัฐที่แทบจะมีร้านฟาสต์ฟูดแบรนด์นี้แทบทุกซอย    เป็นเหตุผลให้แมคโดนัลด์    มีพนักงานจำนวนมากถึง 1 ใน 8 คน  ของชาวอเมริกันเลยทีเดียว  

และข้อเท็จจริง สุดท้าย ข้อที่ 10 คือ    จริงๆแล้วผู้ก่อตั้งแมคโดนัลด์    สองพี่น้อง Dick และ Mac McDonald   ต้องการเปิดร้านเพื่อขายฮอทดอกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น    กว่าจะเริ่มขายแฮมเบอร์เกอร์แบบทุกวันนี้    ต้องใช้เวลาในปรับเปลี่ยนสูตรนับ 10 ปี  โดยร้านแมคโดนัลด์  ก่อตั้งเมื่อปี 2480   และต้องกู้เงิน 150,000 บาท เพื่อเปิดร้านนี้   จนปัจจุบันขยายสาขาไปทั่วโลกกว่า  30,000 สาขาใน 121 ประเทศทั่วโลก มีพนักงาน 1 ล้าน 8 แสนคน    สร้างรายได้มากกว่า  27,000 ล้านดอลลาร์    หรือ 8 แสน 9 หมื่น 1 พันล้านบาท

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog