การบินไทย เตรียมปรับโฉมชั้น Business Class หวังติด 1 ใน 5 สายการบินที่บริการดีที่สุด พร้อมตั้งเป้าพัฒนาคุณภาพอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน เป็นระดับ 5 ดาวภายใน 3 เดือน
ร้อยตรีอนุสสรณ์ นาคศรีชุ่ม รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หน่วยธุรกิจบริการการบิน การบินไทย กล่าวว่า จะพัฒนาคุณภาพอาหารจากระดับ 3 ดาวเป็น 5 ดาวภายใน 3 เดือน หลังตั้งคณะกรรมการอาหารขึ้นมาพิจารณาปรับปรุงเมนูอาหารและเครื่องดื่มให้ถูกปากผู้โดยสารมากขึ้น รวมทั้งนำเมนูอาหารดอยคำ บริการบนเครื่องด้วย
นอกจากนี้ ยังมีแผนร่วมมือกับร้านอาหารและโรงแรมที่มีชื่อเสียงของไทย นำเมนูอาหารไปเสิร์ฟบนเครื่องเพิ่มเติม เช่น ร้านครัวโบราณ และโรงแรมโอเรียนเต็ล เป็นต้น เชื่อว่า จะช่วยเพิ่มลูกค้าใหม่ใช้บริการเพิ่มขึ้น 10-20% และจะเพิ่มกำไรครัวการบินไทยเพิ่มขึ้น 100% จากปีที่แล้วมีกำไร 100 ล้านบาท โดยเพิ่มกำลังการผลิตอาหารจาก 5 หมื่น 6 พันชุด เป็น 8 หมื่นชุดต่อวัน
นอกจากนี้ การบินไทยยังมีแผนปรับโฉมใหม่ของชั้นผู้โดยสาร Business Class เพื่อให้ติด 1 ใน 5 สายการบินที่มีการบริการที่ดีสุดภายในปีนี้(58) คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 5 เดือน
ส่วนอัตราบรรทุกผู้โดยสาร หรือ Cabin Factor คาดปีนี้จะทำได้ 80% ใกล้เคียงกับคู่แข่ง และสูงกว่าในปีก่อนที่อยู่ที่ 70% โดย 3 เดือนแรกปีนี้ ยอดนักท่องเที่ยวจีน เติบโตถึง 20% เฉพาะช่วงสงกรานต์ คาดจะมีผู้โดยสารเข้ามา 4 - 8 พันคน จึงเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ ไม่ต่ำกว่า 7 เที่ยวบินต่อวัน