การบินไทยเดินหน้ากลยุทธ์ เพิ่มสัดส่วนขายตั๋วโดยสารผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น พร้อมยืนยันไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ผลการดำเนินงานจะไม่ขาดทุน เพราะตอนนี้มีปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ และเพิ่มความถี่การออกโปรโมชั่นตั๋วโดยสารมากขึ้น
เรืออากาศโทสุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปีนี้ คาดว่าจะไม่ขาดทุน แม้ว่าจะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ โลว์ซีซั่น เนื่องจากยังมีปัจจัยบวกด้านราคาน้ำมัน ที่ยังอยู่ระดับต่ำ และยังมีแผนออกโปรโมชั่นตั๋วโดยสารถี่มากขึ้นทุกเดือน เพื่อดึงดูดผู้โดยสาร โดยเฉพาะเส้นทางบินไปจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ซึ่งยังเป็นที่นิยม และสามารถทำรายได้ดี
ทั้งนี้ คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร หรือ Cabin Factor ในไตรมาส 2 จะอยู่ที่ประมาณ 68-70% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8 - 10%
สำหรับโปรโมชั่นปีนี้จะแตกต่างจากทุกปี โดยเป็นโปรโมชั่นระยะยาวและออกทุกเดือน และมีจุดหมายปลายทางให้เลือกมากกว่า 100 โปรโมชั่นทั่วโลกตลอดทั้งปี โดยจะเดินหน้ากลยุทธ์ขายตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนการขายผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มเป็น 15% จากปีก่อนมีสัดส่วนที่ 12-13% ของยอดขายรวม 188,000 ล้านบาท ปัจจุบันกำลังปรับปรุงระบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้
ส่วนการขายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือเอเย่นต์ ปัจจุบัน มีสัดส่วน 75-80% ซึ่งขณะนี้ได้ให้เอเย่นต์คืนตั๋วให้บริษัทให้เร็วขึ้นก่อนเดินทาง เพื่อให้การบินไทย ขายตั๋วได้เองเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ การบินไทยมีรายได้รวมในไตรมาส 1 ที่ 51,649 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.3% ตั้งเป้าทั้งปีจะมีรายได้รวม 180,000 ล้านบาท