ตลาดเครื่องบินขนาดใหญ่ยังคงเงียบเหงา สาเหตุหลักเกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ประกอบกับภาพรวมธุรกิจการบินที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อยอดขายเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อย่างแอร์บัส เอ 380 ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้
แอร์บัส กรุ๊ป เอ็นวี ได้จัดงานเฉลิมฉลอง 10 ปี เครื่องบิน A380 ไฟล์ทแรกของโลก ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเครื่องบินลำใหญ่รุ่นนี้ แม้จะได้รับความนิยมจากการสั่งซื้อโดยสายการบินระดับพรีเมียมทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย แต่ยอดขายในภาพรวมกลับยังไม่ดีนัก
ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ที่ยอดขายของแอร์บัส A380 ไม่หวือหวา เนื่องจากปัญหาวิกฤตการณ์การเงินโลก และธุรกิจการบินที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ตัดสินใจชะลอการซื้อออกไปก่อน แม้กระทั่งลูกค้ารายใหญ่ อย่างสายการบินเอมิเรสต์ และสิงคโปร์แอร์ไลน์
แอร์บัสเคยตั้งความหวังไว้ว่าภายในปี 2020 จะมีส่วนแบ่งการตลาดเป็น 50% ของตลาดเครื่องบินขนาดใหญ่ ที่ประมาณ 1,550 ลำ แต่จนถึงขณะนี้ A380 มียอดจองเพียง 317 ลำ และจัดส่งแล้ว 158 ลำเท่านั้น ด้านคู่แข่งอย่างโบอิ้ง 747-8 ของค่ายโบอิ้งคอร์ปอเรชั่น ก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ทั้งๆที่ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ต่ำกว่า A 380
อย่างไรก็ตาม ค่ายแอร์บัสไม่ได้เดือดร้อนใจมากนักกับปัญหาดังกล่าว โดยตั้งเป้ายอดขายปีนี้ที่ 30 ลำ และมองว่าตลาดเครื่องบินจะทรงๆต่อเนื่องอีก 2 ปี และยอดขาย A 380 จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ราวปี 2020 ที่อุตสาหกรรมการบินในทวีปเอเชียมีความคึกคักมากขึ้น กดดันให้ผู้ประกอบการต้องมองหาเครื่องบินขนาดใหญ่มาให้บริการผู้โดยสาร
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=HmNLR2XRe0Y