ดอยคำ ศึกษาแผนขยายแฟรนไชส์ หลังทำยอดขายทะลุ 1,500 ล้านบาท ตั้งเป้า 5 ปีจะมียอดขายแตะ 3,000 ล้านบาท ล่าสุดเปิดตัวน้ำมะเขือเทศ 2 รสชาติใหม่ หวังครองตำแหน่งเจ้าตลาด
ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวใหม่ คือ น้ำมะเขือเทศผสมน้ำสตรอเบอร์รี่ น้ำเสาวรส (Mocktail) และน้ำมะเขือเทศสูตรโซเดียมต่ำ เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคน้ำผลไม้ระดับพรีเมี่ยมให้ครอบคลุมตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงผู้สูงวัย หลังช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดน้ำมะเขือเทศเติบโตถึง 100-200% ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดประมาณ 1,000 ล้านบาทจากตลาดรวมน้ำผลไม้พรีเมี่ยม 6,000 ล้านบาท
นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 5 ประเภท คือ น้ำผลไม้เข้มข้น , ผลไม้อบแห้ง , แยม , แป้งถั่วเหลือง และอาหารแช่แข็ง โดยมีร้านดอยคำ 30 สาขา และตัวแทนจำหน่ายอีก 30 สาขา
ขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจในลักษณะแฟรนไชส์ หลังยอดขายเติบโตต่อเนื่อง 30% ต่อปี โดยปี 2557 ทำยอดขาย 1 พัน 2 ร้อยล้านบาท คาดปีนี้จะเพิ่มเป็น 1,500 ล้านบาท ก่อนเพิ่มเป็นกว่า 1,800 ล้านบาทในปี 2559 ตั้งเป้าระยะยาว 5 ปี จะทำยอดขายได้ 3,000 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 5,000 ล้านบาทในอีก 10 ปีข้างหน้า
นอกจากนี้ มีแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยฯ ประเภทธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งกำลังพิจารณาผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะมอบให้แก่ผู้ถือหุ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ปัจจุบัน ดอยคำ มีส่วนแบ่งตลาดน้ำมะเขือเทศ 80% เป็นผู้นำของตลาด
Source
- http://www.doikham.co.th/