ร้านค้าปลีก "เซเว่นอีเลฟเว่น" ของญี่ปุ่น หันเข้าสู่การทำตลาดออนไลน์เช่นเดียวกับห้างค้าปลีกอื่นๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น โดยจะเปิดตัวห้างสรรพสินค้าออนไลน์ ในชื่อ "ออมนิเซเว่น" ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ (Seven & i Holdings) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น เจ้าของแบรนด์และผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นอีเลฟเว่น" และซูเปอร์มาร์เก็ต "อิโต โยคะโด" (Ito-Yokado) ร้านลอฟท์ (Loft) รวมทั้งห้างสรรพสินค้าในเครือโซโก แอนด์ เซบุ (Sogo & Seibu) ประกาศเปิดตัวห้างออนไลน์ที่ชื่อว่า "ออมนิเซเว่น"(Omni7) รวบรวมสินค้าจากทุกร้านในเครือกว่า 2 ล้านรายการ มาจำหน่ายในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้
ในอนาคต ออมนิเซเว่น จะเพิ่มสินค้า Private Brand ทั้งกลุ่มอาหารและของใช้ประจำวัน ด้วย โดยจับมือพันธมิตร เช่น ยูนิโคล่ ขณะนี้กำลังเจรจา และจะมีสินค้าเพิ่มเป็น 3 เท่า หรือไม่น้อยกว่า 6 ล้านรายการ ภายในปี 2561 แต่จำกัดเฉพาะรายการที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาเพื่อสะดวกต่อการขนย้าย
ส่วนของการสั่งสินค้า ต้องสั่งผ่านแทปเลตพิเศษที่ติดตั้งในร้านเซเว่นฯ โดยสาขานั้นๆ จะเป็นผู้รับผิดชอบการเก็บเงินค่าสินค้า การคืนสินค้าและคืนเงินกรณีเกิดปัญหา ขณะเดียวกัน พนักงานยังใช้ช่องทางนี้ สั่งสินค้าเข้าร้านได้ด้วย
เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ตั้งเป้ายอดขายจากช่องทางออนไลน์ทั้งหมดที่ 1,000,000 ล้านเยนภายใน 3 ปี จาก 160,000 ล้านเยน เมื่อปี 2557 สำหรับการส่งสินค้า จะมีออพชั่นให้เลือก ทั้งการรับที่สาขาเซเว่นฯ และส่งถึงบ้าน แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ เช่น ถ้ารับที่ร้านสาขาจะไม่มีค่าขนส่ง แต่จำกัดจุดรับเพียง 18,000 สาขา ส่วนบริการส่งถึงบ้านจะครอบคลุมน้อยกว่า โดยจำกัดเพียงย่านใกล้ร้านเซเว่นฯ 7,000 สาขาในกรุงโตเกียวเท่านั้น คิดค่าส่งแบบเหมา 300 เยน หรือประมาณ 90 บาท
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=nNu82j0-SC8
- https://www.youtube.com/watch?v=rr8aljCyLlg
- http://www.7andi.com/en/