ไม่พบผลการค้นหา
ครบ 50 ปีอาเซียนยังมีอนาคตหรือไม่?
กต.ปฏิเสธไทยติดอันดับประเทศอันตรายสุดในโลก
 ICAO ปลดธงแดง และอนาคตที่สดใสของธุรกิจการบินไทย
คาดราคาคอนโดในกรุงเทพปีหน้าขึ้น 5-7%
CLIP Bizfeed : โรงแรมปรับตัว รับเทรนด์ทำงานพร้อมเที่ยว
Biz Feed - ไทยได้อันดับ2เป็นมิตรกับคนกินผักมากที่สุดในโลก - Short Clip
วัววากิวคุณภาพ ฝีมือชุมชน จ.สุรินทร์
ออนไลน์ช็อปปิงทำให้บริษัทของเล่นเผชิญวิกฤต
CLIP Biz Feed : 'HijUp' เปิดโลกแฟชั่นหญิงมุสลิม
Biz Feed - การเงินดิจิทัลไทยยังขาดความน่าไว้ใจ - SHORT CLIP
Biz Feed - ซัมซุงเสียส่วนแบ่งเพิ่มให้สมาร์ทโฟนจีนปีหน้า - Short Clip
CLIP BizFeed : จ้างงานผู้สูงอายุ รับสังคมสูงวัยอย่างยั่งยืน
CLIP Biz Feed : ห้างใกล้ตาย แต่อี-คอมเมิร์ซเปิดร้านขายปลีก
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
Biz Feed - โฆษณาเหยียดผิวสะท้อน H&M ปรับตัวเข้ายุคดิจิทัลไม่ได้ - Short Clip
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
ไทยตามหลังมาเลเซีย-เวียดนามในดัชนีนวัตกรรมโลก
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
CLIP Biz Feed : อี-สปอร์ต เปิดโลกแห่งเกมให้เป็นโลกแห่งธุรกิจ
อาเซียนไม่พร้อมเปิดพรมแดนท่องเที่ยว
May 4, 2017 04:19

นักวิเคราะห์มองว่านโยบายซิงเกิล วีซา ของอาเซียนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวยังขาดการตลาดที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่รัฐบาลประเทศภาคีต้องเร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและผ่อนปรนกฎหมาย เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม

Skift บริษัทรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวสัญชาติอเมริกันระบุว่า ความพยายามของรัฐบาลในอาเซียน ที่พยายามผลักดันให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวแบบใช้ซิงเกิล วีซา ที่จะสามารถทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางในประเทศสมาชิกได้โดยใช้วีซาเดียวคล้ายกับสหภาพยุโรป ปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าใดนัก ทั้งด้านการตลาดและกฎหมาย 

สกิฟต์ อ้างถึงคำพูดของนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย  ซึ่งระบุว่าวีซาเดียวในอาเซียน อาจเริ่มใช้ได้ปลายปีนี้หรือในปี 2018  โดยจะเริ่มจากไทยกับกัมพูชาเป็น 2 ประเทศแรก

อย่างไรก็ตามผู้บริหารบริษัทชิก โลเคชันส์ ยูเค (Chic Locations UK) เอเจนท์ทัวร์ในอังกฤษที่เจาะตลาดลูกค้าระดับบนที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในอาเซียนระบุว่า แผนการตลาดและโฆษณาของภูมิภาคอาเซียน ในฐานะจุดหมายปลายทางเดียว ยังขาดการวางแผนล่วงหน้า โดยชี้ว่า ในยุโรป คำว่า"อาเซียน"ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และหากใช้คำดังกล่าวมาโปรโมทการท่องเที่ยว จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสับสน
  
ด้านอรุณ มิชรา  ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้กล่าวในเวทีประชุมสุดยอดสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก(WTCC) ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯเมื่อวันที่ 26-27 เมษายนที่ผ่านมา ว่านโยบาย"น่านฟ้าเสรี" ( Open Skies ) ซึ่งอนุญาตให้สายการบินของชาติสมาชิกเพิ่มเที่ยวบินระหว่างกันได้ ยังไม่เปิดใช้อย่างเสรีในอาเซียน ถึงแม้ว่าอาเซียนจะมีสายการบินระหว่างประเทศในภูมิภาคมากมายก็ตาม โดยมิชรากล่าวว่า ประเด็นนี้ ทำให้บางสายการบิน เช่น แอร์เอเชีย ต้องเปิดบริษัทแยกและร่วมมือกับสายการบินท้องถิ่น เมื่อเข้าไปเปิดสาขาในชาติอาเซียน  ซึ่งหากนโยบายน่านฟ้าเสรีสามารถใช้ได้จริง จะทำให้ตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศในอาเซียนถูกลง และแข่งขันกับสายการบินจากภูมิภาคอื่นๆได้     
  
ขณะเดียวกัน สาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับการท่องเที่ยวก็เป็นปัญหาใหญ่ของอาเซียน โดยในรายงานด้านขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวปี 2017 ของ World Economic Forum ให้คะแนนด้านความพร้อมของสนามบินในภูมิภาคเพียง 3.4 จากทั้งหมด 7 คะแนน ขณะที่ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทาบกและทางน้ำมีคะแนนเพียง 3.5 จาก 7 คะแนนเท่านั้น โดยนายอารีฟ ยาห์ยา รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียได้ยกตัวอย่างสาธารณูปโภคประเทศตน และยอมรับในที่ประชุมดังกล่าวว่า ปัจจุบัน รัฐบาลอินโดนีเซียให้เงินสนับสนุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น นอกจากนี้ นายยาห์ยายังกล่าวว่า หากอาเซียนต้องการให้บริษัทร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น จะต้องผ่อนปรนกฎเกณฑ์ต่างๆ เช่น การเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี ให้มากกว่าในปัจจุบัน 

ขณะที่ผู้บริหารของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (PATA) ระบุว่า บุคลากรที่มีความรู้และทักษะด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอาเซียนยังไม่เพียงพอที่จะรองรับกับการเจริญเติบโตของการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog