ไม่พบผลการค้นหา
ชาวจีนเที่ยวเชิงแพทย์เพิ่ม-ช่วย รพ.เอกชนไทยเติบโต
ไต้หวันตั้งเป้าขยายความร่วมมือในเอเชีย รวมถึงไทย
Biz Insight - จับตาเศรษฐกิจ-การเมือง 4 เสืออาเซียนปี 2018 - Short Clip
สนามบินไทยไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว
ไทยติดโผประเทศเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมุสลิม
Biz Feed - ไทยถูกโหวตประเทศน่าสร้างธุรกิจใหม่ที่สุดในโลก - Short Clip
เด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมมากสุดในเอเชียแปซิฟิก
ไทยกลายเป็นแหล่งลงทุนพันธบัตรยอดนิยม
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
ยูนิเซฟขานรับ พ.ร.บ.คุมโฆษณานมผงไทย
ศาลสูงตัดสินแรงงานพม่าชนะคดีฟาร์มไก่ไม่จ่ายค่าจ้าง
อินเดียเล็งส่ง 'มอเตอร์ไซค์-สามล้อ' บุกตลาดไทย
CLIP Biz Feed : 'HijUp' เปิดโลกแฟชั่นหญิงมุสลิม
ผลสำรวจชี้ ไทยติดอันดับ 6 เบียร์ถูกที่สุดในโลก
แลนด์แอนด์เฮ้าส์เปิด 14 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท
iPhone ดัน กำไร 'แอปเปิล' พุ่ง 8.5 พันล้านเหรียญฯ
ไทย-กัมพูชาหนุนโครงการรถบัสเชื่อมต่อถึงเวียดนาม
โลกจัดไทยเศรษฐกิจต่ำท้ายอาเซียนห่างฟิลิปปินส์/เวียดนาม 1 เท่า
แรงงานไทยส่งเงินกลับประเทศร่วม 9.5 หมื่นล้านบาท
Biz Feed - คนทำงานรุ่นใหม่เบื่อง่าย เปลี่ยนงานบ่อย - Short Clip
มาเลเซีย-ออสเตรเลีย-ไทย ร่วมแก้ปัญหาค้ามนุษย์
May 11, 2017 03:24

ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์ตามแนวชายแดน เป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายรัฐบาลให้ความสำคัญ โดยล่าสุดมาเลเซียได้ประกาศว่าจะยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งไทย อินโดนีเซีย รวมถึงออสเตรเลีย เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในภูมิภาค

นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศว่าจะยกระดับมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ข้ามชาติ โดยย้ำว่าจะไม่ยอมให้ขบวนการค้ามนุษย์ใช้มาเลเซียเป็นทางผ่านในการลำเลียงกลุ่มผู้อพยพอีกต่อไป โดยที่ผ่านมา กลุ่มผู้อพยพมักจะเดินทางตามแนวรอยต่อระหว่างชายแดนมาเลเซียกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและอินโดนีเซีย เพื่อผ่านไปยังปลายทางที่ประเทศออสเตรเลีย 

นายอาหมัดได้เดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นเวลา 3 วัน และได้ประสานความร่วมมือกับทางรัฐบาลออสเตรเลีย โดยย้ำว่าทั้งสองประเทศจะผลักดันให้มีการฝึกอบรมหน่วยลาดตระเวนชายแดน เพื่อให้มีความรัดกุมด้านการตรวจสอบผู้ลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองและดำเนินงานอย่างใกล้ชิดเพื่อปราบปรามเครือข่ายผิดกฎหมายต่างๆ ทั้งขบวนการค้ามนุษย์ ค้าอาวุธ และค้ายาเสพติด ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อทั้งความมั่นคงและระบบเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาค 

จากข้อมูลของทางการมาเลเซีย พบว่าผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายในมาเลเซียมีจำนวนกว่า 5 หมื่น 6 พันคน โดยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮิงญาจากประเทศเมียนมา และทางการมาเลเซียได้พยายามสนับสนุนให้ผู้อพยพเข้าอบรมในโครงการฟื้นฟูเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าร่วมกับกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรงและมีแนวคิดสุดโต่งในด้านต่างๆ ซึ่งทางรัฐบาลออสเตรเลียให้ความสนใจจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมเรียนรู้โครงการเช่นกัน 
สำนักข่าวเบอร์นามาระบุด้วยว่าหน่วยงานอื่นๆ นอกเหนือจากรัฐบาลกลางมาเลเซียจะประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวชายแดนร่วมกันอย่างไทยและอินโดนีเซีย เพื่อช่วยกันป้องกันและปราบปรามผู้ลักลอบเข้าเมืองและขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ โดยหน่วยงานเหล่านั้นรวมถึงกองทัพเรือและหน่วยลาดตระเวนชายแดน 

ก่อนหน้านี้ รายงานการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ประจำปี 2559 เลื่อนอันดับให้ไทยและมาเลเซียขึ้นไปอยู่ในกลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองด้านสถานการณ์ค้ามนุษย์ ซึ่งถือว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ดำเนินความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ แต่การดำเนินงานอาจยังไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดอย่างครบถ้วน แต่ละรัฐบาลจึงต้องแสดงความเป็นผู้นำในการดำเนินการแก้ปัญหาให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้มีผลงานที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิผล 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog