ไม่พบผลการค้นหา
 Biz Insight : หัวหน้ามักทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกผิดที่ลาพักร้อน 
Sep 12, 2017 13:07

แม้เราจะเห็นคนรุ่นใหม่พูดถึงการแบ่งเวลาทำงานและการใช้ชีวิตให้เหมาะสมกันมากขึ้น แต่การสำรวจกลับพบว่า คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันมักไม่ค่อยใช้สิทธิ์ลาพักร้อน เพราะนายจ้างทำให้พวกเขารู้สึกผิด

Allianz Global Assistance บริษัทประภัยการเดินทางได้เปิดเผยผลการสุ่มถามความเห็นคนวัยทำงานในสหรัฐฯ 1,009 คน และพบว่า คนยุคมิลเลนเนียลอายุ 18 - 34 ปีในสหรัฐฯ มักรู้สึกผิดที่จะขอลาพักร้อน โดย 1 ใน 4 ของคนยุคมิลเลนเนียลรู้สึกประหม่า กลัว หรือรู้สึกแย่ที่จะขอลาหยุด ซึ่งพวกเขาให้เหตุผลว่า เพื่อนร่วมงานและเจ้านายมักกดดันทางอ้อมไม่ให้พนักงานลาพักร้อน 
Allianz Global Assistance ได้นิยามการลาพักร้อนว่า เป็นทริปเดินทางพักผ่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์และไปยังสถานที่ที่ห่างจากบ้านไปมากกว่า 100 ไมล์ ซึ่งดัชนีความเชื่อมั่นในการหยุดพักผ่อนที่จัดทำขึ้นยังเผยอีกว่า คนยุคมิลเลนเนียลร้อยละ 48 ไม่ใช้วันลาพักร้อนที่มีทั้งหมด และการสำรวจก่อนหน้านี้ก็ระบุว่า ชาวอเมริกันร้อยละ 53 ไม่ได้ลาพักร้อนมานานกว่า 1 ปีแล้ว และร้อยละ 37 เปิดเผยว่า ไม่ได้ลาพักร้อนมามากกว่า 2 ปี

Allianz Global Assistance ระบุว่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจที่ชาวอเมริกันรุ่นใหม่มีความรู้สึกผิดที่จะลาพักร้อนมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ แต่ในขณะที่คนยุคมิลเลนเนียลร้อยละ 25 รู้สึกผิดที่จะลาพักร้อน คนเจนเอ็กซ์ร้อยละ 14 เท่านั้นที่รู้สึกเช่นนี้ ส่วนคนที่อายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไปรู้สึกผิดเวลาขอลาพักร้อนเพียงร้อยละ 6 โดยคนยุคมิลเลนเนียลก็เลือกที่จะจัดการกับความรู้สึกแย่นี้ด้วยการไม่ลาพักร้อนไปเลย ส่วนคนเจนเอ็กซ์ แม้จะยังรู้สึกผิดอยู่บ้าง แต่ก็จะหาวิธีการจัดการที่ดี เพื่อให้ลาพักร้อนไปได้เต็มจำนวน

ผลการสำรวจนี้คล้ายกับรายงานการพักร้อนของชาวอเมริกันของ Project: Time Off ที่เปิดเผยว่า ผู้หญิงยุคมิลเลนเนียลเป็นกลุ่มที่ใช้วันลาพักร้อนน้อยที่สุด โดยรายงานดังกล่าวได้ใช้คำว่า "work martyr" หรือผู้พลีชีพเพื่องาน ในการอธิบายว่าคนยุคมิลเลนเนียลมีแนวโน้มจะบ้างาน และให้ความสำคัญกับการใช้เวลาอยู่ในออฟฟิศมากกว่าจะถอดปลั๊กแล้วไปพักผ่อน เพราะไม่อยากให้เจ้านายคิดว่าจะมีใครสามารถทำมางานแทนพวกเขาได้ และต้องการแสดงให้เจ้านายเห็นว่า พวกเขาทุ่มเทให้กับงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คนรุ่นนี้รู้สึกไม่มั่นคงในอาชีพการงาน

ขณะเดียวกัน ความไม่ชัดเจนของเส้นแบ่งระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนก็ยิ่งทำให้คนรุ่นใหม่ไม่กล้าลาพักร้อน เพราะหลายบริษัทสร้างบรรยากาศการทำงานให้สนุกสนาน อยู่กันแบบครอบครัว การลาพักร้อนจึงเหมือนเป็นการเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานในสายตาของคนยุคมิลเลนเนียล

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เจ้านายทุกคนที่จะกดดันไม่ให้พนักงานรุ่นใหม่ใช้สิทธิ์ลาพักร้อน และบริษัทที่ดีก็มักจะส่งเสริมให้พนักงานใช้สิทธิ์ลาพักร้อนด้วย เพราะจะเป็นการเติมพลังชีวิตให้พนักงาน และช่วยให้พวกเขาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย 

นายคิม ปีเตอร์ส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท Great Place to Work บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการที่ทำงานระบุว่า ร้อยละ 93 ของคนยุคมิลเลนเนียลที่ทำงานอยู่ใน 100 บริษัทที่ดีที่สุดสำหรับคนรุ่นใหม่ระบุว่า พวกเขาสามารถลาพักร้อนได้เมื่อจำเป็น และร้อยละ 88 รู้สึกว่า พวกเขาทำงานในบริษัทที่มีบรรยากาศการทำงานดีทั้งด้านอารมณ์และจิตวิทยา

ด้วยความรู้สึกที่จะลาพักร้อนยาวๆ ทำให้คนยุคมิลลิเนียลชอบลาหยุดไม่ยาวนัก แต่ลาไปบ่อยๆ แทนที่จะลาพักร้อนยาวๆ 1 ครั้งต่อปี นอกจากนี้ ยังชอบเที่ยวนอกฤดูกาล เพราะค่าใช้จ่ายในการไปเที่ยวช่วงฤดูร้อนสูงกว่าการเที่ยวในฤดูอื่นมาก
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog