ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ยืนยันชาวนาได้รับเงินครบ
นายกฯ ยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
นายกฯ มอบทนายรับทราบข้อกล่าวหาจำนำข้าว
นายกฯ ถามมาตรฐานการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.
ธนาคารโลก ชี้ รับจำนำข้าวดี แต่ต้องมีปัจจัยเสริมช่วยชาวนา
นปช.ตั้งเวทีปราศรัยกดดัน ป.ป.ช.
พท.ขอขยายเวลาชี้แจง ป.ป.ช.ปมแก้ไขที่มา ส.ว.
พท.เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา กกต.หากเลือกตั้งโมฆะ
นายกฯ เรียกร้องคู่ขัดแย้งเจรจา
'วิชา' ยันไม่มีอคติ ไต่สวนจำนำข้าวนายกฯ
นายกฯ ขอความเห็นใจ อย่าใช้กฎหมายไล่ล่า
นปช.ชี้คดี 99ศพ.ไม่คืบเพราะ ป.ป.ช.ยื้อ
นายกฯ ประกาศขอตายในสนามประชาธิปไตย
ฝนกระหน่ำกรุง ผู้ว่าเผยอุโมงค์ยักษ์ทำงานเต็มที่แล้ว
นายกฯเผยสถานการณ์น้ำยังไม่น่าห่วง
นายกฯเยือนมาเลเซียถกปัญหาภาคใต้
สัปดาห์หน้า เงินจำนำข้าวจะถึงมือชาวนา
กกต.ส่งศาลรธน.ตีความเลือกตั้งใหม่ 28 เขต
ประมูลข้าวผ่านเอเฟทเงียบเหงา
เสนอ ครม.ต่อ พรก.ฉุกเฉินภาคใต้ 3 เดือน
นายกฯ ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งชาวนา
Feb 7, 2014 10:47
นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งชาวนา พร้อมเร่งหาเงินมาชำระค่าข้าว วอนอย่านำไปเป็นประเด็นการเมือง ขณะที่ ป.ป.ช. ดำเนินการสืบสวนหาข้อมูลทุจริตโครงการจำนำขั้นสุดท้ายแล้ว พร้อมเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อเนื่อง    
 
​นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลชาวนาทุกคนอย่างเต็มที่ ไม่ทอดทิ้งชาวนา แต่ขั้นตอนการจ่ายเงินยังมีข้อจำกัด จากการทำงานของรัฐบาลรักษาการ ดังนั้น ต้องขอความเห็นใจจากชาวนาด้วย ซึ่งรัฐบาลกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และจะพยายามทุกทางเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าข้าวให้แก่ชาวนาที่นำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำ  
 
นายกรัฐมนตรี ยังขอไม่ให้นำความเดือดร้อนของชาวนาไปโยงกับการเมือง เพราะจะทำให้กระบวนการแก้ปัญหาได้รับผลกระทบ ชาวนาได้รับเงินล่าช้า 
 
ส่วนการจ่ายเงินนั้น ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งดำเนินการแล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ไปชี้แจงกรณีเป็นผู้รับผิดชอบโครงการจำนำข้าวในสมัยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   
 
ด้านกลุ่มชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำ  นำโดยนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ได้เดินเท้ามาที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว และได้เข้าพบกับนายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. โดยใช้เวลาในการพูดคุยประมาณ 30 นาที  
 
นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ทาง ป.ป.ช.ชี้แจงว่าขณะนี้ได้ดำเนินการสืบสวนหาข้อมูลหลักฐานต่างๆ ในขั้นสุดท้ายแล้ว โดยเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และในการประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ หากชาวนายังปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ ป.ป.ช.ก็จะเชิญตัวแทนมาให้ถ้อยคำ แต่หากชาวนากลับภูมิลำเนาแล้ว ก็จะลงพื้นที่เก็บข้อมูล เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคดีของ ป.ป.ช.   
 
นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แนะรัฐบาลเร่งระบายข้าวในสต็อก ที่มีอยู่ประมาณ 18 ล้านตัน โดยยอมขายขาดทุนในราคา 350-400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งจะได้เงินประมาณ 2 แสนล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้โครงการจำนำข้าว 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท 
 
ที่เหลืออีก 7 หมื่นล้านบาท รัฐบาลสามารถนำมาช่วยเหลือสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่รอรับการช่วยเหลือ อย่างยางพารา มันสำปะหลัง พร้อมเสนอให้รัฐบาลปรับนโยบายช่วยเหลือชาวนาใหม่ในระยะยาว เช่น ยกเลิกการแทรกแซงตลาดค้าข้าว    
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog