แบรนด์ดังระดับโลกนับร้อยรายจับมือกับบริษัทอาลีบาบาในการดำเนินการเครือข่ายป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
กว่า 130 แบรนด์ดังระดับโลก จับมือกับบริษัทอาลีบาบา ในการดำเนินเครือข่ายต่อต้านสินค้าปลอมแปลงหรือผิดลิขสิทธิ์ ภายใต้ชื่อ Alibaba Anti-counterfeiting Alliance โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา เครือข่ายนี้สามารถดำเนินคดีกับ 524 สายการผลิต และยึดสินค้าเป็นมูลค่ากว่า 3,600 ล้านหยวน หรือ 17,000 ล้านบาท รวมถึงจับกุมผู้ต้องหาละเมิดลิขสิทธิ์ได้ 1,227 ราย
สมาชิกของกลุ่ม Alibaba Anti-counterfeiting Alliance หรือ AACA มาจาก 12 อุตสาหกรรม ใน 16 ประเทศ จากทุกภูมิภาคทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของเครือข่ายและความจำเป็นในการเข้าร่วมกับผู้เล่นรายใหญ่สัญชาติจีนอย่างอาลีบาบา โดยหนึ่งในผู้บริหารของอาลีบาบาเปิดเผยว่า บริษัทดำเนินการเรื่องสินค้าปลอมอย่างจริงจังมาได้หลายปีแล้ว แต่เพิ่งตั้ง AACA เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ อาลีบาบาตั้งเป้าจะทำให้แพลตฟอร์มของตนเองปลอดภัยต่อผู้ซื้อและผู้ขายมากที่สุด โดยถือเป็นมาตรการที่สอดคล้องกับนโยบายหลักของรัฐบาลจีน ที่กำลังเร่งแก้ไขกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครอบคลุมที่สุด รวมถึงยกระดับเกณฑ์การจ่ายค่าชดเชยสำหรับบทลงโทษในคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้เป็นธรรมมากที่สุดด้วย