เบอร์เกอร์คิง นิวซีแลนด์ ถูกวิจารณ์หนัก หลังโพสต์คลิปโฆษณาเบอร์เกอร์รสไก่เผ็ดเวียดนาม โดยการให้นักแสดงใช้ตะเกียบกินเบอร์เกอร์
บัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมของบริษัท เบอร์เกอร์คิง นิวซีแลนด์ เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนัก หลังโพสต์สปอตโฆษณาสั้นสำหรับเบอร์เกอร์รสชาติใหม่ ที่เผยให้เห็นการใช้ตะเกียบใหญ่คีบเบอร์เกอร์รับประทาน พร้อมแคปชันเชิญชวนให้ซื้อเบอร์เกอร์ 'เวียดนามีส สวีต ชิลลี เทนเดอร์คริสป์' (Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp) ว่า 'พาต่อมรับรสของคุณไปไกลถึงโฮจิมินห์' ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตก็วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอย่างหนัก โดยระบุว่าเป็นการมองข้ามความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรมครั้งใหญ่
เมื่อกลายเป็นประเด็น เบอร์เกอร์คิงจึงลบโพสต์และกล่าวขอโทษสำหรับความผิดพลาดครั้งนี้ ซึ่งสำนักข่าว เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ได้รายงานโดยอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า กรณีนี้คือตัวอย่างของผู้ประกอบการที่พยายามสร้างภาพลักษณ์ที่เข้าถึงง่าย แต่กลับ 'ก้าวพลาด' ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ในลักษณะนี้ก็แสดงให้เห็นศักยภาพของโซเชียลมีเดียในการตรวจสอบความไม่เหมาะสมเหล่านี้อย่างรวดเร็วด้วย
เมื่อปลายปีที่แล้ว แบรนด์แฟชั่นดัง โดลเช แอนด์ กาบบานา ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีคลิปโฆษณาที่ใช้ชื่อว่า Chopsticks Eating โดยเผยให้เห็นหญิงสาวชาวจีนสวมใส่ชุดของทางแบรนด์ กำลังพยายามใช้ตะเกียบในการรับประทานอาหารอิตาเลียน เช่น พิซซา สปาเก็ตตี และขนมแคนโนลี ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ชาวจีนไม่พอใจอย่างมาก และสุดท้าย โดลเช แอนด์ กาบบานา ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ ยกเลิกแฟชั่นโชว์อย่างกะทันหัน และสูญเสียดีลธุรกิจกับนักแสดงชื่อดังของจีนคิดเป็นมูลค่ามหาศาล