ไม่พบผลการค้นหา
'ประชาชาติ' แถลงโต้คำร้องยุบพรรค ปัดเอี่ยวทำประชามติเรียกร้องเอกราชปาตานี ย้ำไม่คิดขัด รธน. ล้มล้างการปกครอง อยู่เคียงข้างประชาชน

วันที่ 6 ก.ย. ที่อาคารรัฐสภา กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส โฆษกพรรคประชาชาติ พร้อมตัวแทน สส. แถลงข่าวชี้แจงกรณี ณฐพร โตประยูร ได้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรคประชาชาติ เนื่องจากการกระทำของสมาชิกจาก 3 พรรคการเมือง ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวขอให้มีการทำประชามติเรียกร้องเอกราชปัตตานี ร่วมกับกลุ่มขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa)

​จากกรณีดังกล่าว กมลศักดิ์ ชี้แจงว่า การจัดงานเวทีของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. เพื่อทำเวทีประชามติ แบ่งแยกดินแดน ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ทางพรรคประชาชาติไม่ได้เป็นผู้ร่วมจัดงานแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพียงผู้ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรบนเวทีในช่วงบ่าย

โดยทางพรรคได้มอบหมายให้ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู สส.ปัตตานี ซึ่งเป็นอดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ไปเป็นวิทยากรแทน โดยได้เดินทางไปในช่วงบ่าย และไม่ทราบว่าช่วงเช้าของวันนั้นมีการจัดทำประชามติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และในการไปเป็นวิทยากรบนเวที ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ก็ไม่ได้กล่าวถึงหรือพูดถึงการทำประชามติเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนแต่อย่างใด 

อีกทั้งนับแต่เกิดเหตุการณ์และเป็นข่าวก่อนหน้านี้ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ก็ได้ไปชี้แจงต่อฝ่ายสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับจนถึงบัดนี้ทางพรรคและ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ก็ไม่ได้มีหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หรือแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดล้มล้างการปกครอง หรือ การปลุกระดมใดๆ ทั้งสิ้น

​ทางพรรคประชาชาติขอยืนยันว่าการดำเนินกิจการของพรรคตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พรรคประชาชาติสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีนโยบายอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด

ส่วนความเสี่ยงในการถูกยุบพรรค และข้อชี้แจงต่อศาล กมลศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทราบเพียงว่า ณฐพร ไปยื่นร้องเมื่อวานนี้ โดยพฤติการณ์แจ้งเหตุว่า พรรคประชาชาติมีเจตนาล้มล้างการปกครอง ส่วนรายละเอียดที่ได้อ้างในคำฟ้อง ทราบมาว่ามี 30 กว่าหน้า พร้อมจะชี้แจง มั่นใจการดำเนินการของพรรคเราและเหตุการณ์ในวันที่ 7 มิ.ย. เราไม่ได้ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในมาตรา 49 แห่งรัฐธรรมนูญ

ส่วนมีพรรคการเมืองอื่นเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว จะเป็นไปตามบรรทัดฐานเดียวกันหรือไม่ กมลศักดิ์ ระบุว่า วันนั้นมีตัวแทนจากพรรคเป็นธรรม ส่วนพรรคก้าวไกลได้มีการเชิญ แต่ไม่ได้ไป และมีตัวแทนจากพรรคประชาชาติ รวมเป็น 2 พรรค แต่จะอ้างเหตุดังกล่าวมายุบแต่ละพรรคที่ไปวันนั้น ก็ต้องดูเหตุที่ผู้ร้องมา ทางประชาชาติพร้อมจะชี้แจง

กมลศักดิ์ ยังกล่าวว่า ไม่มีความกังวล มั่นใจในการทำงานของพรรคมาโดยตลอด เหตุแบบนี้ไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของผู้ร้อง การกล่าวหาใครว่าล้มล้างการปกครองไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องพิสูจน์ให้เห็นเจตนาอย่างแท้จริง พรรคประชาชาติขอยืนยันมาโดยตลอดว่า อยู่ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อยู่เคียงข้างประชาชน ไม่มีเจตนาอื่นเลย วันนั้นเราดำเนินการโดยปกติในฐานะพรรคการเมืองเท่านั้น