ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ของสถานีโทรทัศน์ CBS ย้ำว่า กองทัพสหรัฐฯ จะปกป้องไต้หวัน หากจีนทำการรุกรานเกาะ นับเป็นการให้สัมภาษณ์ที่ตอกย้ำความชัดเจนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลให้ทางการจีนในกรุงปักกิ่งเกิดความไม่พอใจมากขึ้นกว่าเดิม

ในรายการซึ่งออกอากาศเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) พิธีกรรายการ 60 Minutes สอบถามไบเดนว่า สหรัฐฯ จะปกป้องไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะที่มีอำนาจในการปกครองตนเอง แต่กลับถูกจีนแผ่นดินใหญ่อ้างว่าเป็นเพียงแค่มณฑลหนึ่งของตน หรือไม่ โดยไบเดนตอบกลับว่า “ใช่ ถ้าในความเป็นจริง มันเกิดการโจมตีที่ไม่คาดฝันมาก่อน”

พิธีกรรายการสอบถามไบเดนเพิ่มเติม เพื่อขอความชัดเจนว่า แตกต่างกันไปจากกรณีของยูเครน ที่สหรัฐฯ ไม่ส่งกองทัพของตนเข้าไปบนแผ่นดินยูเครน แม้จะถูกรัสเซียรุกรานก็ตามว่า กองทัพสหรัฐฯ จะส่งกำลังชายและหญิงของตน เข้าไปปกป้องไต้หวันจากการรุกรานของจีนหรือไม่ ไบเดนตอบกลับยืนยันว่า “ใช่”

อย่างไรก็ดี โฆษกประจำทำเนียบขาวออกมาแถลงว่า นโยบายของทางการสหรัฐฯ ต่อไต้หวันยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หลังจากเทปการสัมภาษณ์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกเผยแพร่ออกไป ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ยืนยันมาตลอดว่า ตนเองยึดถือนโยบายจีนเดียวเช่นเคย

การสัมภาษณ์ครั้งนี้ เป็นการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุด ที่ดูเหมือนว่าไบเดนจะพูดในสิ่งที่ไกลไปเกินกว่านโยบายของสหรัฐฯ ที่มีต่อไต้หวันมาอย่างยาวนาน แต่คำกล่าวในครั้งนี้ของไบเดน ชัดเจนกว่าคำกล่าวในครั้งก่อนๆ เกี่ยวกับการส่งทหารสหรัฐฯ เข้าไปปกป้องเกาะไต้หวัน อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ยึดมั่นในนโยบาย “ความคลุมเครือเชิงกลยุทธ์” มาเป็นเวลานาน โดยที่สหรัฐฯ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ตนจะตอบสนองในทางการทหารต่อจีน หากมีการโจมตีไต้หวันหรือไม่

โฆษกทำเนียบขาว ชี้แจงหลังเทปสัมภาษณ์ 60 Minutes ถูกเผยแพร่ออกมาว่า “ท่านประธานาธิบดีเคยพูดแบบนี้มาก่อน รวมถึงที่โตเกียวเมื่อต้นปีนี้ด้วย เขายังชี้แจงด้วยว่านโยบายไต้หวันของเราไม่เปลี่ยนแปลง และยังคงเป็นจริงอย่างนั้น” ทั้งนี้ การสัมภาษณ์ CBS ต่อไบเดนถูกบันทึกขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ตอนนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังอยู่ในสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันนี้ (19 ก.ย.)

ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ไบเดนถูกผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เขาเต็มใจที่จะเข้าร่วมศึกทางทหารเพื่อปกป้องไต้หวันหรือไม่ ก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะตอบว่า “ใช่... นั่นคือความมุ่งมั่นที่เราจะทำ” โดยในการสัมภาษณ์กับทาง 60 Minutes ไบเดนย้ำว่าสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน และยังคงยึดมั่นในนโยบาย “จีนเดียว” ซึ่งทางการสหรัฐฯ ยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นจีนปักกิ่ง ไม่ใช่จีนไทเป อย่างไรก็ดี สถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ยังคงไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ

คำพูดในครั้งนี้ของไบเดน จะส่งผลให้ทางการจีนเกิดความโกรธมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกันกับการเดินทางเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการจีนสั่งซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน หลังจากที่ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนสัญญาว่า ตนจะทำให้ไต้หวันกลับมาอยู่ภายใต้อำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่ให้ได้ แม้จะต้องใช้กำลังก็ตาม

เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ไบเดนกับสีได้ต่อสายโทรศัพท์ทางตรงระหว่างกัน โดยสีเตือนไบเดนว่าสหรัฐฯ อย่าเล่นกับไฟในกรณีไต้หวัน พร้อมย้ำว่า “ผู้ที่เล่นกับไฟจะถูกเผาไปด้วยไฟนั้น” หลังจากมีข่าวลือว่าเพโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวัน โดยไม่มีการประกาศก่อนล่วงหน้า ส่งผลให้จีนเกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ จากการถามไบเดนโดยผู้สื่อข่าวเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อน ว่าสหรัฐฯ จะปกป้องไต้หวันหรือไม่ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่า “ใช่ เรามีความมุ่งมั่นที่จะทำอย่างนั้น” เนื่องจากสหรัฐฯ มีกฎหมายกำหนดให้ตนจะต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อช่วยให้ไต้หวันป้องกันตนเองจากการรุกรานใดๆ ซึ่งหมายถึงจีนคอมมิวซิสต์เป็นสำคัญ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/sep/19/joe-biden-repeats-claim-that-us-forces-would-defend-taiwan-if-china-attacked?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2cW1QMpkoaKaRq9fVIxMZJ6_Z62OK1REHYHw7iVckF_N4vNauypCQ_-yw