ไม่พบผลการค้นหา
ก่อนหน้านี้ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ออกมาระบุชี้ว่าคำพูดที่รุนแรงใดๆ อาจยกระดับสถานการณ์สงครามยูเครนได้ หลังจาก โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาประณามว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย “ไม่ควรจะอยู่ในอำนาจอีกต่อไป” ทำให้รัสเซียมองว่าสหรัฐฯ ต้องการจะเปลี่ยนระบอบทางการเมืองของรัสเซีย

ไบเดนได้เรียกปูตินว่าเป็น “นักสังหาร” ที่ “ไม่ควรจะอยู่ในอำนาจอีกต่อไป” ในการแถลงหน้าทำเนียบประธานาธิบดีโปแลนด์ หลังจากที่ไบเดนเองเคยเรียกปูตินว่าเป็น “อาชญากรสงคราม” ทั้งนี้ ในการแถลงเมื่อวาน (28 มี.ค.) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่า ตนจะ “ไม่ขอโทษ” และจะไม่ “หันหลังกลับ” ไปจากคำพูดของตนเองที่วิจารณ์ประธานาธิบดีรัสเซียอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ไบเดนย้ำว่าตนไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนระบอบการเมืองของรัสเซีย ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งความผันผวนอย่างรุนแรงในการเผชิญหน้ากัน โดยเฉพาะประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า “ผมได้แสดงความโกรธแค้นเชิงศีลธรรมที่ผมรู้สึกกับชายคนนี้” ก่อนที่ไบเดนจะย้ำว่า “ผมไม่ได้ประกาศแจ้งการเปลี่ยนแปลงนโยบาย” เพื่อชี้ชัดจุดยืนของสหรัฐฯ อีกครั้ง

พันธมิตรยุโรปตะวันตกได้ออกมาแสดงความกังวลต่อคำพูดของไบเดนก่อนหน้านี้ ที่อาจจะก่อให้เกิดการยกระดับสงครามในยูเครน ทั้งนี้ ไบเดนปฏิเสธความคิดดังกล่าวว่า คำพูดของตนจะไม่ยกระดับสถานการณ์ในยูเครน หรือสุมไฟให้กับโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียในเรื่องการรุกรานของตะวันตกเข้ามายังรัสเซีย

“ไม่มีใครเชื่อว่า… ผมกำลังพูดถึงการเอาปูตินลง” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำก่อนชี้ว่า “สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากทำคือสงครามทางบกหรือสงครามนิวเคลียร์กับรัสเซีย” ทั้งนี้ ไบเดนระบุว่าการแสดงความเห็นของตนเป็นการแสดง “ปณิธาน” มากกว่าการกำหนดเป้าหมายเชิงนโยบายของสหรัฐฯ

“ผู้คนในลักษณะนี้ไม่ควรจะได้ปกครองประเทศ แต่พวกเขาก็ได้ปกครอง ในความเป็นจริงก็คือ การที่พวกเขาปกครองอยู่ไม่ได้แปลว่าผมจะไม่สามารถแสดงความรู้สึกโกรธเคืองเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวได้” ไบเดนระบุ อย่างไรก็ดี คำพูดของไบเดนในกรุงวอร์ซอส่งผลให้ทำเนียบขาวออกแถลงว่า คำพูดที่รุนแรงของประธานาธิบสหรัฐฯ หมายถึงเพียงแค่ว่าปูติน “จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้อำนาจของตนเองเหนือเพื่อนบ้านหรือในภูมิภาค” 

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาแถลงตอบโต้ว่า คำพูดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจส่งผลกระทบให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ ย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม ทั้งนี้ ทางการรัสเซียย้ำว่าปูตินมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-putin-biden-europe-moscow-df6c9f17b04e26611ae5c58a16aa0e78?fbclid=IwAR275zvzmoVMeV1jOENMUx3Xma2d5wN2OquU2LypTIthvOzDotOmvHSc8yw

https://www.voanews.com/a/ground-advance-on-kyiv-stops-as-russia-turns-focus-to-eastern-ukraine-/6505169.html