ไม่พบผลการค้นหา
รายงานเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีของสามประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ และสโลวีเนีย ได้เดินทางมาเยือนกรุงเคียฟของยูเครนในวันนี้ (15 มี.ค.) เพื่อเข้าพบประธานาธิบดียูเครน ถึงแม้ว่ากองทัพของรัสเซียกำลังโอบล้อมเมืองหลวงของยูเครนเอาไว้ ท่ามกลางการทิ้งระเบิดและโจมตีอย่างหนัก

เปตรา เฟียลา นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็ก ยาเนซ แจนซา นายกรัฐมนตรีของสโลวีเนีย มาเตอูสซ์ โมราเวียสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ และ ยาโรสลอว์ คาซินสกี รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ด้านความมั่นคง ในฐานะคณะผู้แทนจากสหภาพยุโรปได้เดินทางมายังกรุงเคียฟ เพื่อเข้าพบ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนในวันนี้ เพื่อแสดงออกว่าสหภาพยุโรปอยู่เคียงข้างยูเครน

เฟียลาระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าการเยือนในครั้งนี้เป็น “จุดมุ่งหมายของการเยือนเพื่อแสดงออกอย่างชัดเจนของสหภาพยุโรปเพื่อยูเครน และเสรีภาพตลอดจนเอกราชของยูเครน” อย่างไรก็ดี การเยือนในครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีจากทั้งสามชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียกำลังล้อมกรุงเคียฟอย่างหนัก โดยเฉพาะการโจมตีในบริเวณรอบนอกของกรุงเคียฟ จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ยูเครนได้ทำการยื่นใบสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว หลังจากที่รัสเซียเริ่มทำการรุกรานยูเครนในทางตอนเหนือ ใต้ และตะวันออก อย่างไรก็ดี การพิจารณารับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอาจใช้เวลาอีกยาวนาน ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

ปัจจุบันนี้ ตัวแทนจากยูเครนและรัสเซียกำลังเดินหน้าการเจรจาเข้าสู่วันที่สอง เพื่อหาทางออกจากวิกฤตในครั้งนี้ ในขณะที่ข้อเสนอเดิมของรัสเซียระบุชัดว่า ยูเครนจะต้องทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญของตนเองเพื่อให้เกิดความเป็นกลาง และต้องระบุไว้ชัดเจนว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) นอกจากนี้ ยูเครนจะต้องรับรองเอกราชให้แก่ภูมิภาคดอนบาส และยอมยกไครเมียให้แก่รัสเซีย ในขณะที่ยูเครนปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว ก่อนระบุว่าข้อเสนอของรัสเซีย คือ การทำให้ยูเครนยอมแพ้ไปโดยปริยาย

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปได้ประกาศมาตรการการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมในครั้งที่สี่แล้ว โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวจะยกมาตรการไปที่การแบนการส่งออกสินค้าฟุ่มเฟือย และการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กจากรัสเซีย เพื่อเล็งเป้าไปที่มหาเศรษฐีต่างๆ ของรัสเซีย จากการที่รัสเซียทำการรุกรานยูเครนด้วย “ความโหดร้ายทารุณ”

ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-kyiv-business-global-trade-europe-d3fc8e510956c63a8d7b53efb8700c9e?fbclid=IwAR1DpK71e01EtU4g9RdaIBjTipE_q-IFPXpV3EUsvJ61_g2P7vxLnJunZvQ

https://www.aljazeera.com/news/2022/3/14/russia-ukraine-talks-to-resume-amid-moscow-advance-liveblog