ไม่พบผลการค้นหา
สงครามยูเครนยังคงเดินหน้าไป ในขณะที่ยูเครนและพันธมิตรตะวันตกออกมากล่าวว่า พวกตนชนะในหลายพื้นที่ของสมรภูมิ อย่างไรก็ดี วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ออกมาท้าทายว่า สงครามยูเครนในมุมของรัสเซีย “ยังไม่เริ่มด้วยซ้ำ”

การรุกรานของรัสเซียเข้ามายังยูเครนเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว โดยปูตินได้ออกมาเตือนยูเครน ในที่ประชุมของประเทศล่าสุดว่า ยูเครนควรยอมรับเงื่อนไขของทางรัสเซียโดยเร็ว หรือไม่ก็รับผลลัพธ์ที่จะตามมาอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ ปูตินยังได้กล่าวหาชาติตะวันตกว่าเป็นผู้สุมไฟใส่ยูเครน ก่อนย้ำว่า “พวกตะวันตกอยากจะสู้กับพวกเราจนกว่าจะเหลือชาวยูเครนคนสุดท้าย”

“มันคือโศกนาฏกรรมของประชาชนชาวยูเครน แต่เหมือนกับว่ามันกำลังจะเดินหน้าไปสู่แนวทางนั้น” ปูตินกล่าว ก่อนพูดขู่ยูเครนว่า “ทุกคนควรรู้เมื่อพูดในภาพรวมว่า เรายังไม่ได้เริ่มทำอะไรจริงจังเลยด้วยซ้ำ”

ทั้งนี้ ปูตินกล่าวว่ารัสเซียยังคงพร้อมที่จะนั่งโต๊ะเจรจา เพื่อหยุดการสู้รบลง “ใครก็ตามที่ปฏิเสธที่จะทำอย่างนั้น ควรจะรู้เอาไว้ว่ายิ่งสถานการณ์ยืดยาวออกไปมากเท่าไหร่ ความยากลำบากต่อพวกเขาก็จะเกิดขึ้นกับเขามากยิ่งขึ้นเท่านั้นในการตกลงกับเรา” ปูติน

“เราได้ยินมาว่าพวกเขาต้องการจะเอาชนะเราในสนามรบ” ปูตินระบุ “ก็ให้พวกเขาลองดู” ปูตินขู่ยูเครนซ้ำ ทั้งนี้ รัสเซียต้องการให้ยูเครนก้มหัวให้ตนเอง เพื่อยอมรับสถานการณ์ปัจจุบันที่ตนสามารถยึดพื้นที่ในทางตะวันออกเฉียงใต้ และพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนอย่างภูมิภาคดอนบาส นับตั้งแต่ตนเข้ารุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าการรุกราน รัสเซียต้องการให้ยูเครนยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งตนยึดและผนวกมาจากยูเครนได้ในปี 2557 ก่อนที่ในช่วงก่อนการรุกรานเมื่อช่วง ก.พ.ที่ผ่านมา รัสเซียได้ประกาศรับรองเอกราชแก่โดเนตสก์และลูฮานสก์ ซึ่งถูกครอบครองโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน 

หลังจากรัสเซียล้มเหลวในการเข้ายึดกรุงเคียฟ และพื้นที่ทางตอนเหนือของยูเครน รัสเซียได้ตัดสินใจถอนกำลังของตนออกจากพื้นที่ดังกล่าว ก่อนมุ่งทุ่มสรรพกำลังของตนเองไปยังพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ด้วยข้ออ้างว่าตนต้องการ “ปลดแอก” ภูมิภาคดอนบาสจากระบอบ “นีโอนาซี”

นอกจากพื้นที่ในภูมิภาคดอนบาส ที่รัสเซียเข้ายึดจากยูเครนไปได้เกือบทั้งหมดแล้ว รัสเซียยังได้ครอบครองพื้นที่ภูมิภาคเคอร์ซอน และบางส่วนของซาปอริซเซีย ทั้งนี้ รัสเซียตั้งเป้าที่จะควบคุมท่าเรือและการเดินทะเลของยูเครนทางทะเลดำ โดยยูเครนอาจได้ผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของตน ถ้าหากรัสเซียสามารถควบคุมการเดินเรือของยูเครนในทะเลดำได้ เนื่องจากยูเครนพึ่งพาการส่งออกสินค้าบริเวณท่าเรือในทะเลดำเป็นจำนวนมาก

ปูตินกล่าวหาอีกว่า ชาติตะวันตกพยายามใช้ความขัดแย้งในยูเครน เพื่อเป็นเครื่องมือในการโดดเดี่ยวและทำให้รัสเซียอ่อนแอลง “พวกเขาแค่ไม่ต้องการให้มีประเทศอย่างรัสเซีย” ปูตินกล่าว “นี่คือสาเหตุว่าทำไมพวกเขาถึงใช้การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และกองกำลังทำลายล้างภายในประเทศของพวกเรา”

ปูตินยังได้กล่าวอีกว่า ชาติตะวันตกล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายของตนเองในการคว่ำบาตรรัสเซีย และล้มเหลวในการ “หว่านความแตกแยกและความขัดแย้งในสังคมของเรา และทำให้ประชาชนของเราพร่องศีลธรรม”

“เหตุของประวัติศาสตร์ไปสามารถหยุดยั้งได้ และความพยายามของแนวร่วมตะวันตก และการบังคับใช้ระเบียบโลกในแบบของตนถึงวาระล่มสลายแล้ว” ปูตินระบุ ทั้งนี้ มิคาอิล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ทวีตข้อความโต้แย้งปูตินว่า “มันไม่มีแผนการของ ‘แนวร่วมตะวันตก’ และมันมีแต่กองทัพของรัสเซียเท่านั้นที่เข้ามายังยูเครน”


ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-putin-kyiv-moscow-6ccaef3a9d9d5ccd370d70126db78c5a?fbclid=IwAR3BXI4exE-C4r5v8ccd88TX8NXlgRp4uKdA18lX78mSw9qbYOpe8VKUVV4