ไม่พบผลการค้นหา
‘อดีตนายกฯทักษิณฯ’ หนุนตั้งคณะกรรมการพิจารณาคดี ม.112 ปิดช่องการกลั่นแกล้งทางกฎหมาย

โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุผ่านรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ถึงสถานการณ์การเมืองไทย ว่า วันนี้บ้านเมืองแย่เพราะการบริหารที่ล้มเหลว เพราะรัฐบาลเกิดจากรัฐธรรมนูญที่แย่ และกฎหมายที่เฮงซวย ความยุติธรรมของประเทศอยู่ในระดับที่แย่มาก ทำให้คนรุ่นใหม่มองไม่เห็นอนาคต เนื่องจากความเหลวในทุกด้าน 

“แล้วเด็กไม่เข้าใจเลยคิดว่าต้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งผมอยากแนะนำว่า ปฏิรูประบอบประชาธิปไตยโดยการแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ยกตัวอย่างเช่น รัฐธรรมนูญปี 40 เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีมาก ทำให้ได้รัฐบาลที่ดี วันนี้ได้รัฐบาลในรูปแบบที่ไม่ดี แล้วไม่เก่งไม่สนใจที่จะตามโลกให้ทัน ทำให้เด็กไม่มีอนาคต เด็กก็เลยไปโทษว่าเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ 

“ความจริงไม่เกี่ยวเลย เพราะผมอยู่ตั้งแต่เป็นนักธุรกิจ จนมาเป็นนายกฯ เพราะฉะนั้นผมจะเห็นหมดเพราะผ่านมาทุกอย่าง เพราะทำงานมา 6 ปีใกล้เจ้านายที่สุด ผมรับใช้พระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบันตั้งแต่ผมเป็นนักธุรกิจ ผมรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น วันนี้ถ้าอยากมีอนาคตที่ดีต้องได้รัฐบาลที่มีความสามารถมีวิสัยทัศน์ มันจึงต้องมาด้วยกรอบรัฐธรรมนูญที่ดี และต้องมีองค์กรอิสระที่ยึดโยงประชาชน เมื่อนั้นประเทศไทยเราจะอยู่นิ่ง”

อดีตนายกฯมองว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เพราะไม่มีใครฟังใคร ถ้ามีสถาบันกษัตริย์ที่คอยเป็นกลางดูแล ให้ทุกฝ่ายสามัคคีหันหน้าเข้าหากัน มันก็จะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ซึ่งในเวลานี้ปัญหาใหญ่ของประเทศไทยคือ “ปัญหาคนรุ่นใหม่ไม่มีอนาคต” อันเกิดจากรัฐบาลและรัฐธรรมนูญที่ล้มเหลว ดังนั้นเหตุเกิดที่ไหนดับที่นั่นก่อน

“แน่นอนว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ มันต้องปรับตัวตามกาลเวลา ผมชอบวิวัฒนาการมากกว่าการปฏิวัติ แล้วที่คนไปมอง 3 นิ้วว่าล้มเจ้า มันไม่ใช่นะ เพราะ 3 นิ้วมาจากฝรั่งเศส ที่เขายึดเรื่อง เสรีภาพ-เสมอภาค-ภราดรภาค แล้วพวกไอโอก็มาบอกว่าคนนั้นคนนี้ล้มเจ้า ผมจะบอกว่ามึงนั่นแหละคือพวกล้มเจ้า”

สำหรับข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ทักษิณมองว่าสถาบันจะปรับตัวตามกาลเวลา และตามคาดหวังของประชาชนอยู่แล้ว จากประวัติศาสตร์ทุกประเทศทั่วโลกก็มีการปรับตัว ตนจึงบอกเสมอว่าชื่นชอบวิวัฒนาการมากกว่าการปฏิวัติ

“อย่างบางคนบอกว่าเรื่องงบประมาณ ขอให้ไปดูงบลับที่ตรวจสอบไม่ได้ของเหล่าทัพของ กอ.รมน.หรือทำเนียบ รวมกันแล้วเยอะนะ เพราะฉะนั้นยังมีอะไรหลายอย่างที่ต้องดู ในสมัยผมอยู่เหล่าทัพต้องรายงานงบลับทุกไตรมาส ว่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่”

ดังนั้นเรื่องของสถาบันฯ มีวิวัฒนาการอยู่แล้ว ไม่ใช่หน้าที่พวกเราที่จะไปยุ่งกับสถาบัน และตนคิดว่าท่านอยู่เหนือการเมือง และการเมืองก็ไม่ควรดึงท่านลงมา อยากให้เป็นศูนย์รวมใจให้ประชาชนดีกว่า  “หัวใจประชาธิปไตยคือรัฐธรรมนูญที่ดี และระบบตรวจสอบที่เป็นธรรม วันนี้เรามีระบบตรวจสอบที่ค่อนข้างจะเส็งเคร็ง”

ส่วนข้อเรียกร้องยกเลิก 112 ทักษิณมองว่าควรตั้งคณะกรรมการในการพิจารณา ไม่ให้ประชาชนทั่วไปฟ้อง วันนี้ใครก็ฟ้องได้เช่นตนไม่ชอบหน้าใครก็ไปฟ้องเอาผิด ม.112 พอเจ้าหน้าที่เห็นเป็นคดี 112 ก็ต้องฟ้องถ้าไม่ฟ้องก็ถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี ยิ่งทำให้สถาบันฯเสียหาย 

“ถ้าเป็นลักษณะคณะกรรมการ มันจะมีการกลั่นกรองแล้ว มันดีกว่าที่จะให้ นายหมูนายหมาไปฟ้อง อย่างกรณีที่ ‘ธนาธร’ โดน ก็เพราะทนายของประยุทธ์ไปฟ้องนั่นแหละ”