ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารไทยพาณิชย์ ชี้ส่งออกเดือน ก.ค. หดตัวน้องลง สะท้อนผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว แต่ยังต้องจับตาปัจจัยเสียงในระยะข้างหน้าใกล้ชิด

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ระบุว่า ยังคงประมาณการการส่งออกของไทยในปี 2563 อยู่ที่ลบ 10.4% แม้มูลค่ามูลค่าการส่งออกในเดือน ก.ค. 2563 ที่ติดลบ 11.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยังติดลบน้อยลงจากลบ 23.2% ในเดือนก่อนหน้า สะท้อนว่าการส่งออกของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุด (bottomed out) มาแล้ว และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่เริ่มปรับดีขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง โดยสำหรับการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปี 63 ในภาพรวมติดลบ 7.7% และหากหักอาวุธและทองคำการส่งออกจะติดลบ 11.1%

อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออกจะมีทิศทางฟื้นตัว แต่ EIC คาดว่าในช่วงที่เหลือของปี การส่งออกยังมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องจากหลายปัจจัยเสี่ยงกดดัน ได้แก่ 1.การกลับมาระบาดอีกครั้งของ COVID-19 ในหลายประเทศที่เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย 2.สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ 3.ความเสี่ยงในการถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จัดให้เป็น Currency manipulator หรืออยู่ใน monitoring list และ 4.กระแสการย้ายฐานการผลิตที่เร่งตัวขึ้นในหลายประเทศจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

EIC.jpg