ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' ยกคณะ ส.ส.ก้าวไกล เดินพรมแดง งาน World Film Festival of Bangkok 2022 กระทบไหล่ผู้กำกับสายรางวัลชื่อดัง ประกาศนโยบายยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมจัดทำร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์ให้เสรีภาพคนทำหนัง

วันที่ 2 ธ.ค. 2565 ที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย 'กอล์ฟ' ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์และอดีตส.ส. พรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า ร่วมเดินพรมแดงงาน เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 และรับชมภาพยนตร์เรื่อง Stone Turtle ภาพยนตร์แนวทริลเลอร์เหนือจริง สัญชาติมาเลเซีย เป็นภาพยนตร์เปิดตัวเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ที่ได้รวมเอาภาพยนตร์จากทั่วโลกมาฉายในเทศกาล 

โดยเทศกาล World Film Festival of Bangkok จะช่วยเปิดประสบการณ์ที่น่าสนใจแก่คนทำหนังและคนรักหนังได้เป็นอย่างดี ภายในงานยังมีผลงานภาพยนตร์ชาวไทยที่ได้รับรางวัลหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ Blue Again ภาพยนตร์ที่กำกับโดย ฐาปณี หลูสุวรรณ หนังไทยที่ได้ไปฉายยังเทศกาลหนังปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ (Busan International Film Festival) ในครั้งนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้ร่วมพูดคุยถึงอนาคตหนังไทยกับฐาปณี และฉายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกด้วย

พิธา -D480-4D95-BCA7-044B9E5EC932.jpegพิธา ชัยธวัช ก้าวไกล -F412-4F0C-9C4C-0195689059E5.jpegพิธา 72-5DA5A67ABF91.jpegพิธา ก้าวไกล  559-D515F5CD77BC.jpegพิธา ก้าวไกล 9-5E0546A16FF1.jpeg

พิธา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนยินดีที่ได้มาในงานนี้ เพราะพรรคก้าวไกลสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ถือเป็นสิ่งที่อยู่ในดีเอ็นเอของคนก้าวไกล ยกตัวอย่าง ส.ส.ก้าวไกลที่มีบทบาทในวงการบันเทิงอย่างธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ธัญวัจน์ หรือแม้กระทั่งปกรณ์วุฒิ อดีตมือเบสวง Basher และในฐานะส.ส. ตนมองว่า งบกระทรวงวัฒนธรรมมีเพียง 6,000 กว่าล้านก็จริง แต่เป็นงบส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จริงๆ เพียงหลัก 100 ล้านเท่านั้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่จะต้องผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลง และเป็นรากฐานของอุตสาหกรรมบันเทิง คือเรื่องของสิทธิเสรีภาพในการทำหนังด้วย ตนอยากเห็นคนไทยดูหนังไทยมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมจะโตได้ ก็จะต้องมีการสนับสนุนจากผู้ชม เมื่อมีอุปสงค์ จึงจะสามารถสร้างซัพพลายเชนที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมได้

พิธายังเปิดเผยว่าพรรคก้าวไกล จะจัดทำ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ ที่ให้เสรีภาพคนทำหนังมากขึ้น และมีหน่วยงานดูแลด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเข้มข้น โดยพิธายกตัวอย่างเกาหลีใต้ ที่มีงบประมาณสนับสนุนงานวัฒนธรรมมากถึงระดับหมื่นล้านแต่ของไทยเพียงระดับร้อยล้านเท่านั้น

ขณะที่ธัญญ์วาริน ในฐานะคนทำหนังและอดีตส.ส. พรรคก้าวไกล ระบุว่า ตนดีใจที่เกิดเทศกาลหนังอย่าง World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 เป็นโอกาสที่จะทำให้ทั้งคนทำหนังและคนรักหนัง ได้ร่วมเสพศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งปกติแล้วภาพยนตร์ที่นำเข้ามักจากเป็นผลงานจากฟากฮอลลีวูด แต่ครั้งนี้จะมีผลงานที่หลากหลายจากผู้กำกับหน้าใหม่ๆ อีกทั้งจะช่วยให้รับรู้ภาษาหนังของแต่ละชนชาติ เป็นการศึกษาการทำงานของหนังแต่ละประเทศไปพร้อมๆ กับการรับชม

ด้านกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า และเป็นผู้ดูแลกองทุน Progressive Fund เปิดเผยว่ามูลนิธิได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมของผู้กำกับชาวไทยอย่างสรยศ ประภาพันธ์ เจ้าของผลงาน Arnold is a model student. ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่ฉายในเทศกาล กุลธิดา กล่าวว่า คณะก้าวหน้าอยากเห็นวงการหนังไทยเดินไปข้างหน้า มีประเด็นสังคมที่แหลมคม และเชื่อว่าศิลปะเป็นสิ่งที่จะสื่อสารสู่สังคมอย่างทรงพลัง มูลนิธิจึงเลือกที่สนับสนุนสื่อสารผ่านศิลปะประเภทนี้ด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาล World Film Festival of Bangkok ครั้งนี้จะจัดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 2-11 ธ.ค. 2565 ณ ชั้น 7 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คอหนังและคนรักหนังสามารถมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้ตลอดทั้งช่วงการจัดกิจกรรม

พิธา ก้าวไกล 9-5E0546A16FF1.jpegพิธา ก้าวไกล 40-39732F8C5BD0.jpeg