ไม่พบผลการค้นหา
เปิดรายชื่อ 98 สว. ยื่นญัตติอภิปราย มาครบทั้งสายทหาร-พลเรือน-อาชีพ กาง 7 ข้อ รัฐบาลยังไม่ดำเนินการตามหาเสียง ด้าน ‘พรเพชร’ เผย สว.หวังเปิดอภิปรายภายในเดือน ก.พ. ปัดผลงานโบว์แดงทิ้งทวน แค่ทำตามหน้าที่

วันที่ 22 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา กลุ่ม สว. นำโดย เสรี สุวรรณภานนท์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา นำรายชื่อ 98 สว. ที่ขอเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 แห่งรัฐธรรมนูญ ต่อ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

โดย พรเพชร กล่าวภายหลังรับยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายว่าการยื่นญัตติครั้งนี้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จากนี้จะส่งหนังสือตามขั้นตอนของธุรการ เพื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบว่าคำร้องเข้าหลักเกณฑ์ตามมาตรา 153 หรือไม่ ก่อนประสานงานไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และนัดวันที่เหมาะสม เพื่อมาตอบชี้แจงคำถาม ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ทราบว่าผู้ร้องต้องการให้เกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ. นี้ ทั้งนี้ต้องรอความพร้อมของคณะรัฐมนตรีด้วย

  ส่วนการยื่นอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ในครั้งนี้ จะถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงส่งท้ายของ สว.ก่อนหมดวาระหรือไม่นั้น พรเพชร กล่าวว่าคงไม่สามารถพูดเช่นนั้นได้ แต่เป็นการกระทำตามหน้าที่ เมื่อเข้าหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดก็ไม่มีปัญหาอะไร 

“จะโบว์แดงหรือโบว์ขาว ก็เป็นเรื่องที่ทุกท่านจะตระหนักเอง ผมคงพูดไม่ได้ แต่สิ่งที่ที่ตนพูดได้คือเข้าใจในวัตถุประสงค์ของสมาชิกที่ขอยื่นอภิปรายทั่วไป เพื่อต้องการให้ชี้แจงเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ” ประธานวุฒิสภา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 มีสาระสำคัญว่า ในช่วงเวลาประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามนโยบายที่แถลงไว้ ดังนี้

1) ปัญหาด้านเศรษฐกิจของชาติ และปัญหาปากท้องของประชาชน

2) ปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้กฎหมาย

3) ปัญหาด้านพลังงาน

4) ปัญหาด้านการศึกษา และสังคม

5) ปัญหาด้านการต่างประเทศ และการท่องเที่ยว

6) ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

7) ปัญหาการดำเนินการปฏิรูปประเทศและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มตามว่า ใน 98 รายชื่อที่ร่วมเสนอญัตตินั้น ประกอบไปด้วยหลากหลายสาย ทั้งสายทหาร อาทิ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม, พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีบ, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร

สายพลเรือน อาทิ เสรี สุวรรณภานนท์, จเด็จ อินสว่าง, เฉลิมชัย เฟื่องคอน, ออน กาจกระโทก, ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, ถวิล เปลี่ยนศรี, สมชาย แสวงการ, ประพันธุ์ คูณมี, กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

สายอาชีพ อาทิ วัลลภ ตังคณานุรักษ์, มณเฑียร บุญตัน, เจน นำชัยศิริ, สถิตย์ ลิ่มพงษ์พันธุ์, สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย, สนธิญา น้อยฉายา, นพ.อำพน จินดาวัฒนะ, ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เป็นต้น