ไม่พบผลการค้นหา
ทูตจีนประจำอิสราเอลเสียชีวิตคาบ้านพักในอิสราเอล หลังจากเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 3 เดือน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคาดเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) กระทวงการต่างประเทศจีนยืนยันการเสียชีวิตของนายตู้เหว่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำอิสราเอลที่เสียชีวิตในบ้านพักทูต เมืองเฮอร์ซิลยา ทางตอนเหนือของกรุงเทลอาวีฟ

สื่อของอิสราเอลรายงานว่า ผู้ช่วยของนายตู้เหว่ยพยายามปลุกเขาในตอนเช้า และพบว่านายตู้เว่ยได้หยุดหายใจแล้ว ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าเขาน่าจะมีอาการหัวใจหยุดเต้นในตอนกลางคืน 

ทางการอิสราเอลรายงานว่า ในเบื้องต้นการเสียชีวิตของนายตู้เว่ยนั้นเป็นการตายจากสาเหตุด้านสุขภาพและได้มีการส่งทีมสืบสวนพิเศษเข้าไปสืบสวนเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตในเชิงลึกต่อไป และทางการอิสราเอลจะจัดการส่งศพเพื่อให้นำกลับไปทำพิธียังประเทศจีน รวมไปถึงครอบครัวของนายตู้เว่ยจะเดินทางมารวมการสืบสวนดังกล่าว โดยอิสราเอลจะยกเว้นมาตรการกักตัวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดให้กับครอบครัวของนายตู่เว่ยในการเดินทางเข้าอิสราเอล

ทั้งนี้นายตู้เหว่ยได้ย้านมาประจำการที่อิสราเอลเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้เป็นทูตประจำอยู่ที่ยูเครนมาตั้งแต่ปี 2016-2019

การเสียชีวิตของนายตู้เหว่ยเกิดขึ้นหลังจากที่เขาวิจารณ์นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเพียง 2 วัน โดยสหรัฐฯกล่าวหาการลงทุนของจีนในอิสราเอลนั้นขาดความโปร่งใสและมีปัญหาในเชิงนโยบายการค้ารวมไปถึงการกล่าวโทษจีนว่าปิดบังข้อมูลที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ที่มา times of israel / CGTN