ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' สลดวัฒนธรรมรับกล้วย ซัดเป็น 'บัวใต้น้ำ' เชื่อไปไม่รอดในระบอบประชาธิปไตย ถ้าปล่อยไปจะไม่เหลือสภา มั่นใจสอยนั่งร้านได้แม้มีตัวแปรมาก ย้ำฟังเสียงสะท้อนประชาชน

วันที่ 23 ก.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มั่นใจสามารถสอยนั่งร้าน 1-2 คน แม้มีตัวแปรเยอะ ก็ยังถือว่ายังมีโอกาส ขณะนี้ผลโหวตของประชาชนชัดเจน 98.3% เกือบ 1.7 หมื่นเสียง จึงควรฟังเสียงของประชาชน ถ้าอยากมีอนาคตทางการเมืองต่อไป

สำหรับรัฐบาลที่ออกมาแสดงความมั่นใจนั้น ตนมองว่า รัฐบาลก็ต้องหาวิธีการที่จะสร้างความมั่นใจด้วย ดูจากท่าทีการชี้แจงเมื่อคืน ก็เหมือนจะสบายใจกัน คงหาวิธีต่อรองเรียบร้อยแล้ว ลักษณะแบบนี้ประชาชนต้องช่วยกันดู ถ้าปล่อยให้สภาเป็นแบบนี้ เราจะไม่มีสภาอยู่ต่อไป

สำหรับการอภิปรายแสดงข้อมูล แต่สุดท้ายกลับจบที่การต่อรองผลประโยชน์นั้น นพ.ชลน่าน เชื่อว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของชาวไทย มือในสภาของฝ่ายค้านแพ้อยู่แล้ว แต่มั่นใจในมือประชาชน ที่มีส่วนร่วมอย่างมาก ส่วนพรรคเพื่อไทยเองได้นัดสมาชิกมาดูความเรียบร้อยที่ชั้น 6 ของสภา โดยแนวทางคือปล่อยให้แต่ละพรรคดูแลกันเอง เพื่อไทยเพียงชี้ทาง แต่การโหวตเป็นเอกสิทธิ ส.ส. ส่วนงูเห่าปล่อยให้ทำหน้าที่งูเห่าไป ไม่กังวล

กรณีไลน์หลุดนั้น ตนเห็นช้ากว่าคนอื่นจากสื่อมวลชน มองว่าเป็นข้อเท็จจริงที่แสดงความชัดแจ้งจากสิ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายในสภา นี่คือหลักฐานที่ฟ้องต่อประชาชนให้เห็น ขอให้สื่อมวลชนนำเสนอประเด็นนี้ในทางลบไปก่อน ควรยกสิ่งเลวร้ายมาเสนอก่อน ไม่ต้องเปิดให้วิพากษ์วิจารณ์ไปในทางต่างๆ

"จุดประสงค์ของเขา ก็ต้องการทำลายอำนาจของประชาชนในการปกครองตนเองอยู่แล้ว วิธีการที่แยบยลที่สุด คือให้ตัวแสดงในสภาเป็นผู้แสดง เอาผลประโยชน์มาล่อ คนกลุ่มนี้ก็หลงไปอยู่ในวังวนของการแสดง จึงไม่หลุดพ้น เป็นความเศร้าใจที่คนกลุ่มหนึ่งยังเป็นบัวใต้น้ำอยู่ เป็นอาหารของเต่าและปลาอยู่ตลอดเวลา เพื่อหวังจะงอกเงยขึ้นมา สุดท้ายก็กินตัวเอง อยู่ในวังวนแบบนี้ไม่รอดแน่ในระบอบประชาธิปไตย"

เมื่อถามว่าบัวใต้น้ำหมายถึงพรรคเล็กใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า บัวใต้น้ำมีมากมาย มีอยู่เต็มสภา รวมถึงบนบัลลังก์ก็มี