ไม่พบผลการค้นหา
'สุริยะ' ตอบไม่รู้ 'ทักษิณ' เลื่อนกลับไทยหรือไม่ หวัง สว. เข้าใจประเทศขาดรัฐบาลนานไม่ได้ หันมาช่วยยกมือให้ 'เศรษฐา'

วันที่ 3 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกระแสข่าวสูตรรัฐบาลที่ไม่มีพรรค 2 ลุงว่า เรื่องนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค คงจะเป็นคนดูแลและดำเนินการ

ส่วนกระแสข่าวว่า ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนเดินทางกลับจากประเทศไทยจากวันที่ 10 ส.ค. สุริยะ กล่าวว่า ไม่ทราบ 

เมื่อถามยํ้าว่า การที่ยังโหวตนายกฯ ไม่ได้ ทำให้ ทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยไม่ได้ใช่หรือไม่ สุริยะ กล่าวเช่นเดิมว่า เรื่องนี้ไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม สุริยะ ยอมรับว่า การเลื่อนโหวตเลือกนายกฯ จะกระทบต่อไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน เพราะต้องเลื่อนออกไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องการที่รัฐสภามีมติห้ามเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โหวตนายกฯ ซ้ำรอบสอง 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจากับ สว. มีจำนวนกี่คนที่จะสนับสนุน เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย สุริยะ กล่าวว่า ตนได้ชี้แจงไปแล้วว่า สว.ที่รู้จักบางคน ได้ให้หัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรคติดต่อไปแล้ว 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีเสียงสนับสนุน เศรษฐา กี่เสียง สุริยะ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมองว่า ประเทศชาติจะขาดรัฐบาลอยู่นานไม่ได้ ต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว จะเห็นได้ว่าทางสภาอุตสาหกรรม หรือหอการค้าแห่งประเทศไทย ก็เรียกร้องให้รีบจัดตั้งรัฐบาล เพื่อที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จึงคิดว่าข้อมูลนี้ทาง สว.เองก็คงรับทราบ เราหวังว่า สว.จะช่วยโหวตให้