ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียยังคงเดินหน้าการรุกรานยูเครนต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี จากการแถลงล่าสุดของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ยูเครนยินดีต้อนรับกองทัพของชาติอื่นที่เป็น “มิตรของความสงบสุขและประชาธิปไตย” เดินทางเข้ายูเครนเพื่อช่วยรบกับรัสเซีย

คำขอของเซเลนสกีถูกเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์ประธานาธิบดียูเครนเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า กองทัพยูเครนกำลังจัดเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกองกำลังอาสาสมัครต่างชาติ ที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมกับกับยูเครนในการรบต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

“นี่คือจุดเริ่มต้นของสงครามต่อยุโรป ต่อโครงสร้างยุโรป ต่อประชาธิปไตย ต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ต่อกฎหมาย ระเบียบ และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติตามระเบียบโลก” แถลงการณ์ระบุ “ใครก็ตามที่ต้องการเข้าร่วมการป้องกันยูเครน ยุโรป และโลก สามารถเดินทางมาและร่วมรบเคียงบาเคียงไหล่กับชาวยูเครนต่ออาชญากรสงครามรัสเซียได้”

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมรบกับทางยูเครนเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในครั้งนี้ สามารถเดินทางไปติดต่อผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำสถานทูตยูเครนในแต่ละประเทศได้ทันที โดยจากกฤษฎีกาของยูเครนที่ออกในปี 2559 ระบุว่า ชาวต่างชาติมีสิทธิในการเข้าร่วมกองทัพยูเครนได้ตามความสมัครใจ

สหประชาชาติเปิดเผยว่า จากการรุกราน 3 วันที่ผ่านมาของรัสเซียในยูเครน มีพลเรือนยูเครนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 64 ราย โดยกองทัพของรัสเซียทั้งทางบกและอากาศได้รุกรานยูเครนด้วยความรวดเร็วและรุนแรง ผ่านการทิ้งระเบิดทางอากาศ โดยจากรายงานระบุว่า กองทัพของรัสเซียได้ล้อมกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ และคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศไว้ได้แล้ว

กองกำลังตระเวนชายแดนของโปแลนด์ระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้คนจำนวน 22,000 รายเดินทางข้ามพรมแดนจากโปแลนด์เข้าไปยังทางฝั่งยูเครนแล้ว 

ทั้งนี้ ชาติพันธมิตรตะวันตกได้มีการส่งอาวุธและงบประมาณช่วยเหลือยูเครนจำนวนมาก ในการให้การสนับสนุนการต่อต้านรัสเซียจากการรุกราน อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ และชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ตัดสินใจไม่ส่งกองกำลังของตนเองเข้าไปยังยูเครน ด้วยเหตุผลว่ายูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ซึ่งชาติสมาชิกมีหน้าที่ในการปกป้องชาติสมาชิกอื่นๆ หากถูกศัตรูโจมตี

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/feb/27/ukraine-appeals-for-foreign-volunteers-to-join-fight-against-russia?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3FjdveICs8LPJVHaY10jlfvifxld82_V0MX1bqU7CSmXiNkRwqexE87KQ

https://www.businessinsider.com/ukraine-international-legion-foreigners-join-fight-2022-2