ไม่พบผลการค้นหา
เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียต้องการจะครอบครองพื้นที่แนวกว้างบริเวณตอนใต้ของยูเครนอย่างถาวร เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่ารัสเซียจะทำการผนวกดินแดนดังกล่าวเข้าเป็นของตนเอง

ยิ่งไปกว่านั้น ลาฟรอฟยังได้กล่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า รัสเซียจะแสวงหาดินแดนเพิ่มเติมตลอดแนวหน้ารบของยูเครน โดยรัสเซียเรียกพื้นที่ดังกล่าวว่าเป็นที่กันชนปืนใหญ่พิสัยไกลไฮมาร์ ที่ยูเครนได้รับมาจากทางสหรัฐฯ 

ปัจจุบันนี้ รัสเซียยังคงเดินหน้าการรุกรานภูมิภาคโดเนสของยูเครนอย่างต่อเนื่อง เพื่อการครอบครองภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮานสก์อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งนี้ รัสเซียได้จัดตั้งรัฐบาลตัวแทนของตนขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีกองกำลังของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน คอยบัญชาการพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในปัจจุบัน

“ตอนนี้ภูมิศาสตร์แตกต่างออกไป” ลาฟรอฟกล่าว “มันไม่ใช่แค่โดเนตสก์และลูฮานสก์ มันคือเคอร์ซัน ซาปอริซเชีย และอีกหลายดินแดน และมันอยู่ระหว่างการดำเนินการที่ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และแน่วแน่” การออกมากล่าวในครั้งนี้ของลาฟรอฟ เป็นการยอมรับจากทางรัสเซียว่าตนกำลังทำการรุกรานยูเครน ด้วยแผนการสงครามที่ถูกออกแบบมาเพื่อการพิชิตดินแดน แม้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะออกมาปฏิเสธในช่วงแรกของการรุกรานว่า รัสเซียไม่มีแผนการในการครอบครองดินแดนของยูเครนแต่อย่างใด

รัสเซียยังได้พยายามผนวกโดเนตสก์และลูฮานสก์เข้ามาเป็นของตนเอง โดยเริ่มมีการนำเสนอค่าเงินรูเบิลของตน เข้าไปใช้ในดินแดนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจากยูเครนดังกล่าว รวมถึงการส่งเครือข่ายโทรคมนาคมของรัสเซีย และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เข้าไปด้วย พร้อมกันกับการทำลายและบดขยี้กลุ่มผู้ที่ลุกฮือต่อต้านการเข้ามาของรัสเซียในดินแดนดังกล่าว

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เคยออกมาระบุว่า รัสเซียมีแผนการในการผนวกดินแดนของยูเครนเข้าเป็นของตนเองเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ และรัสเซียจะประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตนเอง

“รัสเซียกำลังเริ่มเปิดตัวเวอร์ชันของสิ่งที่คุณเรียกว่าคู่มือการผนวกดินแดน คล้ายกันกับสิ่งที่เราเคยเห็นกันในปี 2557” เคอร์บีกล่าวอ้างอิงถึงพฤติกรรมของรัสเซียที่เคยเกิดขึ้น เมื่อครั้งการเข้ายึดครองและผนวกไครเมียจากยูเครน เข้าไปเป็นดินแดนของตนเองเมื่อ 8 ปีก่อน

“รัฐบาลรัสเซียกำลังทบทวนรายละเอียดแผนการที่จะผนวกหลายภูมิภาคในยูเครน รวมทั้งเคอร์ซัน ซาปอริซเชีย โดเนตสก์ และลูฮานสก์ทั้งหมด”  เคอร์บีกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 ก.ค.) ซึ่งตรงกันกับเวลาหนึ่งวัน ก่อนที่การสัมภาษณ์ของลาฟรอฟจะถูกนำออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ ทั้งนี้ การออกมาพูดของลาฟรอฟยังคงไม่มีความชัดเจนว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียหมายถึงการควบรวมดินแดนส่วนใดกันแน่


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/20/russia-may-seek-to-occupy-more-territory-in-ukraine-says-foreign-minister?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2ccMRqiUrg2tpUu4LCCdnT8HUpTm8Y0y_h363tAWjnGZx6I6nbG8RUQis