ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประวิตร" งดไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ทั้งที่กำหนดไว้แล้ว พร้อมปฏิเสธนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปร่วมงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ที่วังน้ำเขียว ยืนยันนั่งรถไป-กลับ รวม 6 ชั่วโมง

ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เช้าวันนี้ (23 ก.ค.) มีกำหนดการทำพิธีไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เวลา 08.19 น. ซึ่ง พล.อ.ประวิตร เดินทางมาถึงตั้งแต่เวลา 07.50 น. จากนั้นได้ขึ้นไปที่ ชั้น 4 บนตึกบัญชาการ ซึ่งเป็นห้องทำงาน

ทั้งนี้ สื่อมวลชนเฝ้ารอจนถึง 09.30 น. พล.อ.ประวิตร ไม่มีท่าทีจะลงมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย โดยมีรายงานว่าให้เจ้าหน้าที่ในสำนักงาน มาทำการไหว้แทน และไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ว่าเหตุใดจึงเปลี่ยนใจ อย่างไรก็ตามมีการนำเครื่องบายศรี มาสักการะด้วย

จากนั้นเวลา 09.38 น. พล.อ.ประวิตร ได้ลงจากตึกบัญชาการ เพื่อเตรียมออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวยืนยันว่า การเดินทางไปร่วมงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ที่วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ไม่ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด โดยนั่งรถยนต์ออกจากบ้าน ตั้งแต่ 05.00 น. ไป-กลับใช้เวลา 6 ชั่วโมง

เมื่อถามว่า เริ่มงานกับรัฐบาลชุดใหม่ ยังไม่ถึงสัปดาห์ มีคนจับจ้องแล้ว ทำให้ต้องระวังตัวมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ทำไงได้" พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่า สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือไม่ และจะไปเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่

"วิษณุ" ปัดตอบขัดกฎหมายหรือไม่ โยนถามเจ้าตัว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางไปร่วมงานสัมมนาของพรรคพลังประชารัฐ ของพล.อ.ประวิตร เป็นการใช้เวลาราชการ หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เห็นแต่ข่าวจากในหนังสือพิมพ์ จึงตอบไม่ถูก เพียงแต่หนังสือพิมพ์บางฉบับลงข่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประวิตร จะไปตรวจราชการภัยแล้งที่เขื่อนลำตะคอง จึงยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ส่วนที่สัมมนาพรรคพลังประชารัฐอยู่ในเวลาราชการนั้น ตนไม่ทราบ แต่ถ้าไปตรวจราชการตามที่เป็นข่าว อาจแวะไปเยี่ยมพูดคุยให้กำลังใจ ส่วนรายละเอียดขอให้ไปถามกับเจ้าตัวเอง

ส่วนการใช้เฮลิคอปเตอร์ ของทางราชการไปร่วมงานกับพรรคการเมืองตามข้อกฎหมาย และระเบียบราชการจะทำได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ รับว่า ตอบไม่ถูก พร้อมเปรียบว่า เหมือนการนำรถประจำตำแหน่งกลับบ้าน และแวะซื้อข้าวข้างทาง สามารถจะทำได้ ส่วนพล.อ.ประวิตร จะเข้าข่ายนี้หรือไม่ตนไม่ทราบ 

ส่วนฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้ไปอภิปรายในสภาจะทำได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ บอกว่า ไม่เป็นไร ถ้าพูดมาเกี่ยวกับใครคนนั้นตอบ จะให้นั่งยิ้มอมน้ำแข็งคงไม่ได้

ส่วนกรณีรีสอร์ทที่พรรคพลังประชารัฐจัดสัมมนาพรรคที่มีข้อพิพาทเรื่องการบุกรุกที่ดิน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด ส่วนที่มีรัฐมนตรีไปร่วมใช้สถานที่ หากมองว่าจะเป็นการยืนยันว่าใช้รีสอร์ทดังกล่าวสามารถดำเนินกิจการต่อได้หรือไม่นั้น ไม่ต้องตอบ แต่ขอให้ไปถามบุคคลที่ไปร่วมงาน แต่เชื่อว่าคงไม่รู้ เหมือนกับเราไปพักผ่อนที่โรงแรมแล้วไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ ใช้เวลาช่วงเที่ยงเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมาไปตีกอล์ฟ ว่า โดยปกติเป็นเรื่องไม่สมควร แต่ข้าราชการการเมืองไม่มีกฎระเบียบวินัย เหมือนข้าราชการประจำที่มีระเบียบให้ข้าราชการต้องอุทิศตนให้แก่เวลาข้าราชการอย่างเต็มที่ จึงกลายเป็นเรื่องความเหมาะสม ควรหรือไม่ควร และหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ พล.อ.ประวิตร รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ ตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ จะส่งผลอย่างไร ไม่ทราบเช่นกัน

ส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า หน้าที่ของรัฐบาลคือการชี้แจง และนายกรัฐมนตรีคงอ่านเฉพาะตัวนโยบาย 35 หน้า ต่อจากนั้นเป็นการซักถาม ไม่สามารถเตรียมอะไรได้ แต่ถือเป็นธรรมเนียมของทุกรัฐบาลในการแถลงนโยบาย ที่จะให้เจ้าหน้าที่ของหลายหน่วยงานเตรียมให้ข้อมูล เพราะรัฐมนตรีต่างมาใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :