ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตาม 7 มาตรการเลี่ยงโควิด-19 อย่างเคร่งครัด แต่ยืนยัน กทม.และรัฐบาลจะหาทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็วที่สุด

วันที่ 23 มี.ค. 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่องตามที่กรุงเทพมหานครได้คาดการณ์ไว้ นั่นคือสาเหตุที่กรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงหลายแห่ง ซึ่งก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการที่ไม่ออกไปในที่ที่มีคนหนาแน่น

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวก็ทำให้หลายๆ คนคิดจะเดินทางออกนอกกรุงเทพมหานคร ซึ่งเห็นได้จากเหตุการณ์ที่หมอชิตเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.2563) แต่เมื่อเรามาดูตัวเลขจำนวนผู้เดินทางจาก บขส.แล้ว พบว่า 3 วันที่ผ่านมา มีผู้เดินทางออกนอกกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นจากปกติเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 90 เป็นพี่น้องจากประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องรีบเดินทาง เนื่องจากจะมีการปิดด่านในวันนี้ (24 มี.ค.)

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ยังขอบคุณพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร เพราะแม้ว่าตนจะไม่มีอำนาจสั่งไม่ให้ท่านเดินทางออกนอกกรุงเทพมหานคร แต่ทุกๆ ท่านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของเราทุกคน ตนก็ยังต้องขอความร่วมมือจากทุกๆ ท่านอีกหลายอย่าง วันนี้จึงขอออกมาตรการ 7 ข้อ ดังนี้

1. ขอความร่วมมือทุกๆ ท่านไม่เดินทางออกนอกพื้นที่กรุงเทพมหานคร

2. ขอความร่วมมือให้อยู่แต่ในที่พักอาศัย และหมั่นทำความสะอาดร่างกาย ที่พัก จุดเสี่ยง หรือจุดสัมผัสร่วมต่างๆ

3. ขอความร่วมมือหน่วยงานของรัฐและเอกชนทุกแห่งจัดทำมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด รวมถึงให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร อย่างเคร่งครัดโดยทันที

4. ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปสนามมวย สถานบันเทิง หรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ พร้อมผู้ใกล้ชิดที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ พักสังเกตอาการในที่พักตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หากมีอาการให้รีบไปหาหมอทันที

5. ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีคนจำนวนมากและแออัด และให้เว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร

6. ขอความร่วมมือทุกๆ หน่วยงานงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนเป็นจำนวนมาก

7. ขอความร่วมมือหน่วยงานที่ให้บริการขนส่งมวลชนทุกแห่ง ลดความแออัดของผู้โดยสาร

ขอความร่วมมือทุกๆ ท่านดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ของกรุงเทพมหานครอย่างเคร่งครัด และตนเข้าใจดีว่าอาจทำให้บางท่านได้รับผลกระทบและมีความเดือดร้อนจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป แต่ขอให้ทุกๆ ท่านมั่นใจว่า กรุงเทพมหานครและรัฐบาลจะหาทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็วที่สุด

พล.ต.อ.อัศวิน ยังฝากถึงชาวกรุงเทพทมหานครด้วยว่า หลายสิ่งหลายอย่างตนได้มีการออกคำสั่งและมาตรการอย่างเร่งด่วน จนอาจทำให้ท่านไม่ทันได้ตั้งตัว แต่ตนขอบอกกับท่านว่า เรากำลังสู้กับศัตรูที่ร้ายแรงยิ่งกว่าอาวุธและกองกำลัง ศัตรูที่มีแต่ทวีคูณจำนวนเชื้อโรคในทุกๆ วัน ศัตรูที่ไม่มีวันเมตตาแม้ว่าเราจะไม่มีทางต่อสู้ ศัตรูที่ได้เปรียบจากการที่เราไม่ปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันของเรา ทางเดียวที่เราจะชนะศัตรูนี้ได้คือ การที่พวกเราทุกๆ คนช่วยกันทำสิ่งง่ายๆ ด้วยการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และไม่ไปอยู่ที่มีผู้คนอยู่แออัด

อย่างที่ตนได้พูดทุกครั้ง ขอให้ท่านมั่นใจว่ากรุงเทพมหานครจะทำทุกวิถีทางที่จะป้องกันท่านจากเชื้อโรค และพวกเราทุกคนจะฟันฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน