ไม่พบผลการค้นหา
มูซาฟฟาร์ คายาซาน ชายชาวตุรกีตรวจพบว่าตนเองติดโควิด-19 เมื่อปีก่อน ทำให้คายาซานคาดว่าตนเองน่าจะกำลังเข้าสู่หนทางของความตาย เนื่องจากเขาป่วยด้วยโรคลูคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นโรคเปราะบางต่อโควิด-19 อย่างไรก็ดี ผ่านมาแล้วกว่า 14 เดือน คายาซานยังคงตรวจพบว่าเขามีเชื้อโควิด-19 อยู่ในร่างกายมาโดยตลอด

คายาซานในวัย 56 ปี ป่วยด้วยโรคโควิด-19 มาแล้วกว่า 14 เดือนติดต่อกัน โดยเขาทำการตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 78 ครั้ง และผลในการตรวจทุกครั้งออกมาว่าเขายังคงติดเชื้อโควิด-19 อยู่เช่นเคย ทำให้คายาซานกลายเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่ป่วยในระยะเวลาติดต่อกันนานที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

ทั้งนี้ แพทย์คาดการณ์ว่าการป่วยโควิด-19 ติดต่อกันนานกว่า 14 เดือนของคายาซานเกิดขึ้นจากการที่เขาป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ซึ่งส่งผลโดยตรงให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเขาอ่อนแอ จนไม่สามารถกำจัดเชื้อในร่างกายได้อย่างคนปกติ ทั้งนี้ คายาซานยังคงตั้งใจที่จะต่อสู้กับโควิด-19 ในร่างกายของเขาต่อไป

“ผมคิดว่ามันคงเป็นโควิดตัวเมีย เธอถึงได้ติดผมขนาดนี้” คายาซานให้สัมภาษณ์ติดตลกกับสื่อเมื่อสัปดาห์ก่อน ในขณะที่เขาเพิ่งทำการตรวจหาเชื้อแบบ PCR โดยผลการตรวจออกมาเป็นบวก ทั้งนี้ คายาซานใช้เวลารักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 9 เดือน ก่อนจะออกมากักตัวเองอยู่ในบ้านเมื่อราว 5 เดือนที่ผ่านมา

คายาซานจำเป็นจะต้องกักตัวเองออกจากสมาชิกในครอบครัว เช่นเดียวกันกับอาซรา หลานสาวของเขาที่สามารถเดินทางมาเยี่ยมคายาซาน และทำการพูดคุยกันผ่านกระจกเท่านั้น “ผมจะเล่นกับเธอเมื่อผมหายป่วย” คายาซานให้สัมภาษณ์

ผู้ป่วยลูคีเมียจำนวนหนึ่งไม่สามารถผลิตภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อตอบรับกับโควิด-19 ได้ เนื่องจากอาการป่วยมะเร็งในเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นกลไกหลักในการผลิตภูมิคุ้มกันเพื่อตอบรับกับเชื้อโรคในร่างกาย ทั้งนี้ คายาซานเป็นหนึ่งในผู้ป่วยลูคีเมียที่กำลังพบกับปัญหาที่ร่างกายไม่สามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ดี แพทย์กำลังจับตาอาการของคายาซานอย่างใกล้ชิด เพื่อคอยสังเกตอาการและไม่ให้เชื้อโควิด-19 ในร่างกายของคายาซานกลายพันธุ์

ปัจุบันนี้ คายาซานสูญเสียการรับรสและกลิ่น และเขากำลังขอร้องให้ทางการผ่อนปรนให้ตนเองสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ เนื่องจากทางการตุรกีกำหนดว่า ผู้ที่จะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ จะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีเชื้อโควิด-19 ในร่างกาย หรือผู้ที่ติดเชื้อจะต้องรอให้หายดีก่อนถึงจะสามารถเข้ารับการฉีดได้ เท่ากับว่าการที่คายาซานมีเชื้อโควิด-19 ในร่างกายมาแล้วกว่า 441 จะส่งผลให้เขาไม่เข้าเกณฑ์ผู้ที่สามารถรับการฉีดวัคซีนในตุรกีได้

ที่มา:

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/turk-sets-unenviable-covid-record-by-testing-positive-14-straight-months-2022-02-14/