ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์’เมินสื่อถามเปิดช่องแคนดิเดตนายกฯ พปชร. แจงประชุมครม.ยกเว้นภาษีคาร์ซีท 20% เล็งพัฒนาอีอีซี ทุ่มงบ 3.3 แสนล้าน ด้าน ‘ประวิตร’ ยังคงอุบเงียบปมแคนดิเดตนายกฯ ขณะที่ ผอ.พปชร.เผยโรดโชว์ 10 จว.วัดกระแส ‘ประยุทธ์’ ดันชิงนายกฯ อีกสมัย เชื่อมือฐานเสียง พปชร. แฟนคลับยังเยอะ

วันที่ 28 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุหลังมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั้งในภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า อีกทั้ง ครม.ยังได้มีการอนุมัติในหลักการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับโครงการ และนโยบายที่เกี่ยวข้องในการจัดเก็บอินเทอร์เน็ตเซิฟเวอร์ และการให้บริการสำรองข้อมูลเพื่อกันการเกิดเหตุขัดข้อง และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และคลาวด์ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มีการหารือเรื่องการพัฒนาพื้นที่อีอีซี ซึ่งรัฐบาลได้มีการวางรากฐานไว้ตั้งแต่ปี 2561 ทั้งการจัดสร้างโครงการเพื่อสาธารณูปโภค ระบบโครงข่ายคมนาคม และรอยต่อทางน้ำ และอากาศ ซึ่งอยู่ในการดำเนินการ โดยจะมีวิธีการหารือเพื่อให้ถูกกฎหมาย และยกระดับระบบขนส่ง และโลจิสติกส์ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมอัจฉริยะ และพลังงานสะอาด โดยใช้งบประมาณ 3.3 แสนล้านบาท 

พล.อ.ประยุทธ์ เสริมว่า เรื่องคาร์ซีทสำหรับผู้โดยสารรถยนต์ที่มีเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ ซึ่งทุกวันนี้คาร์ซีทส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ทาง ครม.เห็นชอบให้ยกเว้นอากรของคาร์ซีทที่นำเข้าจากต่างประเทศ 20% นับจากวันที่ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาจนถึงสิ้นปี 2566 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกฯ ถึงประเด็นการปรับปรุงพรรคพลังประชารัฐ และกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าไม่ได้มีการปิดช่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปฏิเสธที่จะตอบสื่อมวลชน 

ประยุทธ์ -151E-4974-8FEA-9B1EFEE0A3DA.jpeg

’สุชาติ' เผยโรดโชว์ 10 จว. เชื่อแฟนคลับ 'พปชร.' เยอะ ชู 'ประยุทธ์' แคนดิเดตนายกฯ

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการเตรียมโรดโชว์ในพื้นที่ 10 จังหวัด โดยเริ่มจาก จ.ชลบุรี ในวันที่ 10 ก.ค. นี้ โดยระบุว่า เป็นแนวคิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มองว่า ขณะนี้หลายพรรคการเมืองมีการพูดถึงผลงาน และการลงพื้นที่ ตนในฐานะ ผอ.พรรค จึงรับนโยบายที่จะเวียนลงพื้นที่ในทุกภูมิภาค 

สำหรับสาเหตุที่เลือก จ.ชลบุรี สุชาติ ระบุว่า เนื่องจากมีจำนวน ส.ส.ที่มาจากจังหวัดนี้เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับภาคตะวันออกที่มี ส.ส.เกือบครบทุกจังหวัด งานดังกล่าวจะจัดที่ศาลาว่าการ จ.ชลบุรี และส่วนตัวมองว่า จ.ชลบุรี ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากได้ ส.ส.เพิ่มมาถึง 10 เก้าอี้

สุชาติ ยังกล่าวว่า ด้วยความที่ตนก็อยู่ จ.ชลบุรี หัวหน้าพรรคจึงได้มอบหมายหน้าที่ให้ ส่วนตนมองว่า สถานการณ์ จ.ชลบุรี ในช่วงที่เกิดวิกฤติยังดีที่ได้นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้ริเริ่มนโยบายต่างๆ เช่น นำเข้าวัคซีนให้คนในจังหวัด การทำแซนด์บ็อกซ์ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ รวมถึงเขตพื้นที่อีอีซีต่างๆ

สุชาติ ยืนยันว่า แฟนคลับ หรือผู้ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีอีกเยอะ แล้วแต่พื้นที่ใครพื้นที่มัน เช่นพื้นที่ซึ่งเป็นฐานเสียงจัดตั้งที่เลือกพรรคพลังประชารัฐมา ก็ยังต้องสนับสนุนลุงตู่-ลุงป้อมอยู่ แต่ถ้าไปถามจังหวัดที่ไม่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐเลย ชาวบ้านก็คงไม่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่เวทีโรดโชว์จะได้เห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ด้วยหรือไม่นั้น สุชาติ ระบุว่า ต้องพิจารณาจากความเหมาะสม ขณะนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาของการเลือกตั้ง 

ส่วนการจัดโรดโชว์ครั้งนี้จะสามารถเรียกว่า เป็นการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งได้เลยได้หรือไม่ สุชาติ ระบุว่า พรรคอื่นเริ่มต้นหาเสียงก่อนพรรคพลังประชารัฐตั้งหลายเดือน แต่พรรคพลังประชารัฐเองก็ต้องรอการตกผลึกจากหัวหน้าพรรคเป็นหลัก ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่า จ.ชลบุรีต้องได้ ส.ส.จำนวน 10 ที่นั่ง แน่นอน

ทั้งนี้ สุชาติ ยังกล่าวถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพล ที่ชี้ว่า แพรทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ว่า ทำให้ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐขยันกันมากขึ้น

ส่วนจะมีการเปลี่ยนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่นั้น สุชาติ ยืนยันว่า ยังชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อยู่ เพราะมีความเหมาะสม แต่จะมีการดำเนินการให้นายกฯ มาเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตัดสินใจแทนนายกฯ ได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลว่า การลงพื้นที่โรดโชว์จะน้อยหน้าการลงพื้นที่กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น สุชาติ กล่าวว่า ไม่น้อยหน้า เพราะ จ.ชลบุรี มี ส.ส.หลายคน ประชาชนในพื้นที่ก็มีความชื่นชมต่อรัฐบาลอยู่แล้ว

’ประวิตร' เงียบเมินตอบแคนดิเดตนายกซ พปชร.

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณี พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้คำตอบไปคนละทางเกี่ยวกับทิศทางการเมืองในอนาคต โดย พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถาม พร้อมย้ำว่าได้ให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ก่อนถามกลับว่า “เป็นอย่างไรคนละทาง”

ผู้สื่อข่าวตอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ชัดเจนว่าจะว่าเดินหน้าต่อหรือไม่ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ก็ยังไม่ชัดเจนในเรื่องการวางตัวแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร นิ่งเงียบไม่ตอบคำถาม จากนั้นขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล