ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" แนะนำตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ แยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม ชี้สถานะ "นาที" หมดตามรัฐธรรมนูญแล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากรับหลักการเมื่อวานนี้ว่า วันนี้จะมีการหารือกันว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแยกหรือตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ เพื่อพิจารณา ซึ่งความเห็นส่วนตัวมองว่า ข้อบังคับมีจำนวนมากถึง 192 ข้อ จึงควรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณารายละเอียดรายมาตรา

นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นได้พูดคุยกับประธานคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับแล้วว่า หากใช้วิธีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะพิจารณาเสร็จสิ้นประมาณวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ แต่ถ้าใช้ คณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ พิจารณา อย่างเร็วก็น่าจะเสร็จภายในช่วงค่ำวันนี้ ()หากไม่มีการแปรญัตติ แต่หากพิจารณาไม่เสร็จสิ้น ก็ต้องหารือกันอีกว่าจะพิจารณาต่อสัปดาห์หน้าหรือไม่ ซึ่งสมาชิกบางคนก็แสดงความกังวลเนื่องจากติดงานสำคัญทางศาสนา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า อุปสรรคในการประชุมที่อาจทำให้กระบวนการล่าช้าเป็นเรื่องการลงคะแนน เพราะห้องประชุมชั่วคราวยังไม่มีเครื่องลงคะแนน โดยวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ จะไปดูความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเฉพาะห้องประชุมจันทรา หากเสร็จสิ้นเดือนหน้า ก็จะได้ใช้เครื่องลงคะแนนได้ก่อน

ส่วนเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา บอกว่า คงต้องใช้ห้องประชุมชั่วคราวที่สำนักงานใหญ่ TOT แจ้งวัฒนะ ซึ่งปกติแล้วเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ถวายสัตย์ จะรอการประชุมไว้ไม่เกิน 15 วัน เพื่อนัดประชุมรัฐสภารับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาล

สำหรับสถานะของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สมาชิกภาพสิ้นสุดไปตามรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ไม่ให้ความเห็นหากจะมีการยื่นอุทธรณ์ภายหลัง เพราะกระบวนการกฎหมายเป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะดูแลเรื่องนี้