ไม่พบผลการค้นหา
‘สีดาลุยไฟ’ บุกไทยซัมมิท โวย ‘ก้าวไกล’ สอบ สส.คุกคามทางเพศไม่คืบ ‘เค สามถุยส์’ โวยไร้ตัวแทนรับข้อเรียกร้อง ด้าน ‘แทนคุณ’ เห็นใจเหยื่อถูกด้อมโจมตีใส่ร้าย

วันที่ 31 ต.ค. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารไทยซัมมิท ถ.เพชรบุรี ตัวแทนแฟนเพจเฟซบุ๊ก 'วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร' และ นิยม นพรัตน์ หรือ 'เค สามถุยส์' นัดทำกิจกรรมการแสดง 'สีดาลุยไฟ' เพื่อเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลเร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่มี สส.ของพรรคก้าวไกลถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ซึ่งมี แทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมระหว่างเพศ และอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

โดยก่อนเริ่มการทำกิจกรรม นิยม กล่าวว่า ขอฝากเสียงนี้ไปถึงผู้บริหารพรรคก้าวไกลทุกท่าน วันนี้พวกเราประชาชนมายื่นหนังสือให้กับพวกท่าน ซึ่งได้มีการประสานงานและขออนุญาตเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่า จะมายื่นหนังสือที่ตึกไทยซัมมิท แต่ท่านปฏิเสธที่จะมารับหนังสือจากพวกเรา โดยเราจะใช้เวลาทำกิจกรรม ประมาณ 1 ชั่วโมง ถ้า ท่านไม่มารับหนังสือจากพวกเรา แสดงว่าท่านไม่ยอมรับฟังเสียงของพี่น้องประชาชน  

“ที่เรามาทำกิจกรรมวันนี้ เราไม่ได้มาทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เป็นกิจกรรมที่เราทำเพื่อสังคม แทนที่พรรคก้าวไกลจะแสดงความรับผิดชอบให้ประชาชนเห็น แต่พรรคก้าวไกลกลับไปชี้หน้าด่าผู้อื่นว่าสกปรก พรรคก้าวไกลต้องดูบ้านของตัวเองว่า ขยะเต็มบ้านต้องกลับไปทำความสะอาดบ้านของตนเอง"

นิยม กล่าวต่อไปว่า เราจึงต้องออกมาในฐานะประชาชน พรรคก้าวไกลต้องแสดงความชัดเจนให้ประชาชนได้เห็น สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำวันนี้ คนที่ถูกคุกคามคือน้องที่ทำงานที่อาสามาทำงาน และช่วยหาเสียงให้กับพรรคก้าวไกลเอง เงินทองก็ไม่ได้คิด แต่ สส.หรือผู้สมัครของพรรคก้าวไกลกลับทำพฤติกรรมคุกคามทางเพศ เราจึงอยากเรียกร้องเพื่อไม่ให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป สส.ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ต้องถูกสังคมตั้งคำถาม 

"พรรคก้าวไกลไม่ทำอะไรเลย นิ่งเฉย เวลาคนในพรรคตัวเองผิด ไม่กล้าที่จะพูดแสดงความเห็น คนในพรรคไม่เคยออกมาให้ข่าวว่า พฤติกรรมแบบนี้ไม่ควรทำ แต่คุณกลับไปโจมตี สส.พรรคอื่น ด้วยสิ่งที่ไม่มีข้อเท็จจริงในหลายเรื่อง ก่อนหน้านี้พวกคุณก็ไปเรียกร้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเขาก็แสดงความรับผิดชอบ

สีดาลุยไฟ

พรรคคุณไม่เห็นแสดงความรับผิดชอบอะไรเลย แล้วคุณก็ไปบอกคนอื่นว่า ตรวจสอบกันเอง มันจะไปเชื่อถือได้อย่างไร หากคุณตรวจสอบกันเองแล้วนิ่งเฉย เพิกเฉย ต่อพฤติกรรมคุกคามประชาชน คุณเองไม่ใช่หรือ ที่อ้างว่าเป็นพรรคคนรุ่นใหม่ คุณเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ คุณเรียกร้องความเท่าเทียมของผู้หญิง คุณเรียกร้องสมรสเท่าเทียม แต่เมื่อน้องที่ทำงานให้พรรคคุณถูกล่วงละเมิดถูก คนในพรรคคุณไม่ออกมาแสดงความจริงใจ ปกป้องน้องที่ทำงานให้คุณเลย” นิยม กล่าว

นิยม กล่าวต่อว่า ต้องฝากอีกหนึ่งเสียงไปถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย (กสม.) ปิดทำการมาเป็นปีแล้ว จะเริ่มทำงานกันเมื่อไหร่ ไม่เห็นนักสิทธิมนุษยชนคนไหนออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องที่ สส.พรรคก้าวไกล หรือคนในพรรคก้าวไกลมีพฤติกรรมคุกคามประชาชน หายไปไหนกันหมด หรือ เป็นเพราะพวกคุณไปเชียร์พรรคก้าวไกล

คุณเลยไม่กล้าที่จะออกมาส่งเสียงเรียกร้องสิทธิ ตนไม่แน่ใจว่า ถ้าเป็นพรรคอื่น กลุ่มคนเหล่านี้จะดาหน้าออกมากันกี่คน คุณหายหัวไปไหนกัน เอาเงินเดือนมาคืนภาษีประชาชนดีไหม พวกคุณต้องทำงานกันมากกว่านี้ คุณจะรักจะชอบพรรคใดไม่มีปัญหา แต่ต้องทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่ไม่แสดงความเห็นอะไรเลย

ด้าน แทนคุณ​ ได้กล่าวปราศรัย โดยระบุว่า วันนี้ตนเองมาในนามประชาชนคนหนึ่ง ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน และทนเห็นความเจ็บปวดที่ผู้หญิงต้องถูกรังแกคุกคามโดยนักการเมืองพรรคหนึ่ง ซึ่งมักจะอ้างความเป็นคนรุ่นใหม่ และเรื่องสิทธิเสรีภาพ 

สีดาลุยไฟ

แต่เมื่อเกิดเหตุละเมิดครั้งแล้วครั้งเล่า ตั้งแต่อดีตผู้บริหารพรรคที่เคยกดเหยียดละเมิดภรรยาตัวเอง รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทำร้ายแฟนตัวเอง คุกคามทางเพศทำแล้วซ้ำอีก กิจกรรมวันนี้จึงจัดขึ้นมาเพราะปัญหาทางเพศไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นปัญหาสังคมที่พรรคก้าวไกลได้จุดประกายขึ้นมา

แทนคุณ กล่าวต่อไปว่า กว่าที่เหยื่อจะรวบรวมความกล้าหาญออกมาพูดกับสังคมว่า เราถูกผู้ชายทำร้ายร่างกายและคุกคามทางเพศ ต้องใช้ความกล้าและพลังใจมากแค่ไหน แต่เมื่อออกมาพูดแล้วกลับถูกนินทาใส่ร้าย และถูกตั้งข้อสงสัยจากแฟนด้อมของพวกคุณ โดยที่คนในพรรคการเมืองไม่ได้ห้ามปรามแต่อย่างใด 

แทนคุณ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลกำลังสร้างมาตรฐานใหม่ให้เหยื่อออกมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง แล้วต่อไปเหยื่อที่ไหนจะกล้าออกมาพูด

เราไม่ได้มาขอให้พรรคก้าวไกลทำอะไรสูงส่งไปมากกว่ามาตรฐานของสังคม แต่เพียงขอให้พรรคก้าวไกลทำตามอุดมการณ์ของพรรคในอดีตอย่างเป็นรูปธรรม

แทนคุณ ยังระบุถึงข้อเรียกร้องถึงพรรคก้าวไกล 3 ข้อ ประกอบด้วย

1) พรรคก้าวไกลต้องมี mindset ใหม่ว่า การทำร้ายร่างกายและคุกคามทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ของสังคม เป็นภัยคุกคามที่รุนแรงที่สุดรูปแบบหนึ่ง ต้องมีการจัดการแก้ไขด้วยกระบวนการยุติธรรมที่ชัดเจนทันท่วงที ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวหรือส่วนบุคคล และไม่ใช่การอุ้มชูดูแลช่วยเหลือพวกเดียวกัน เท่ากับการสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เท่ากับกระบวนการตรวจสอบกันเองในพรรคก้าวไกลต่อไปนี้ไม่เป็นที่ยอมรับแล้ว

2) พรรคก้าวไกลต้องปกป้องเหยื่อจากเสียงนินทา การตีตราทางสังคม โดยเฉพาะจากบรรดาผู้สนับสนุนพรรค หรือแม้แต่ตัว สส. ผู้กระทำผิดในพรรคเดียวกันเอง ที่ไม่เพียงไม่คิดแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แต่กลับโยนความผิดให้ผู้อื่น เสมือนการสร้างคนอื่นให้เป็นปีศาจจากเงาของตนเอง

3) ขอเรียกร้องท่าทีของ สส.ทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะ สส.หญิง สส.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ รวมถึง สส.ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในพรรคก้าวไกลที่เคยออกนโยบายปราศรัยเคลื่อนไหวต่างๆ เวลานี้กลับนิ่งเงียบก็เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เสมือนเหยื่อเหล่านี้ไม่ใช่มนุษย์ ไม่มีตัวตน และสังคมต้องไม่นิ่งนอนใจ เพราะวันหนึ่งสถานการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวของคุณ

แทนคุณ กล่าวว่าด้วยว่า ทัศนคติของผู้ชายในสถานะทางสังคมที่สูงกว่า คือดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีแฟนด้อมเป็นของตัวเอง ทำให้เหยื่อไม่กล้าออกมาพูดความจริงต่อสังคม เพราะกลัวการคุกคาม พวกเราทุกคนวันนี้ไม่ได้ผ่านในฐานะพรรคการเมืองหรือนักการเมืองแต่มาในฐานะประชาชนที่ทนไม่ไหวกับสถานการณ์แบบนี้

แทนคุณ ยังทิ้งท้ายว่า ขอยืนยันว่าเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร เคลื่อนไหวในนามของประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ io หรือพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ตามที่มีผู้กล่าวหาแต่อย่างใด