ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐฯหรือซีไอเอ แสดงความคิดเห็นว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รู้ดีว่าการพบกับนายคิมจองอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ มีความเสี่ยงหลายอย่าง แต่ทรัมป์ก็ยังตอบตกลง เพราะมีความตั้งใจจริงที่จะแก้ไขปัญหากับเกาหลีเหนือ

หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตอบตกลงที่จะพบกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขากำลังประเมินการเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือว่าง่ายเกินไป และหากการเจรจาเกิดความผิดพลาดขึ้นมา ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือจะเลวร้ายลงยิ่งกว่าเดิม แต่ว่า ล่าสุด นาย ไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการของซีไอเอ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์ สนับสนุนการตัดสินใจของทรัมป์ และบอกว่าทรัมป์รู้ดีว่าการพบกับนายคิมจองอึน มีความเสี่ยงหลายอย่าง แต่ทรัมป์ก็ยังตอบตกลง ซึ่งเขาไม่ได้ทำลงไปเพื่อการแสดง แต่เพราะทรัมป์มีความตั้งใจจริงที่จะแก้ไขปัญหากับเกาหลีเหนือ 

aatk02.jpg

ที่ผ่านมา ไม่เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนไหนเคยพบกับผู้นำเกาหลีเหนือมาก่อน และความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะเจรจาให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อแลกกับความช่วยเหลือต่างๆ ก็ล้มเหลวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งนายปอมเปโอบอกว่าการที่เกาหลีเหนือยอมที่จะเจรจากับสหรัฐฯในคราวนี้ก็เป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯที่ทำให้รัฐบาลเกาหลีเหนือถูกกดดันจนต้องยอมกลับมาเจรจากับสหรัฐฯ 

ขณะที่ นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯก็ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าเป้าหมายของการเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือครั้งนี้ คือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และมีข้อแม้ว่าเกาหลีเหนือจะต้องไม่ทำการทดสอบการยิงขีปนาวุธหรืออาวุธนิวเคลียร์ก่อนถึงวันเจรจา ไม่เช่นนั้นสหรัฐฯก็จะยกเลิกแผนการเจรจาทั้งหมด

ภาพ: AP