ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าขณะนี้ นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกำลังพิจารณาการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตอบตกลงที่จะเจอและเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับผู้นำเกาหลีเหนืออย่างรอบคอบ

หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบตกลงที่จะพบและเจรจากับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าออกมาจากฝั่งรัฐบาลเกาหลีเหนือว่าการพบปะและการเจรจาจะเกิดขึ้นในลักษณะใด ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือยังคงไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา แต่ นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์ กับสถานีโทรทัศน์ ซีบีเอส ของสหรัฐฯ โดยเธอเชื่อว่าขณะนี้ ผู้นำของเกาหลีเหนือคงกำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ ซึ่งทางเกาหลีใต้ก็จะให้เวลาเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ในการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการพบปะกับผู้นำสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ   

aatk03.jpg

นางคังบอกว่าการเจรจาครั้งนี้มีความสำคัญตรงที่นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นผู้พูดด้วยตัวเองว่ามีความตั้งใจที่จะยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และเธอยืนยันว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ไม่ได้ให้อะไรรัฐบาลเกาหลีเหนือเพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนในการเข้ามาร่วมการเจรจาครั้งนี้ 

ด้าน นายรียองโฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือเพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนกรุงสต็อกโฮล์มส์ ของสวีเดน เป็นเวลาสามวัน ซึ่งก็ยังไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับความคืบหน้าที่ผู้นำของเกาหลีเหนือและสหรัฐฯจะพบกันเป็นครั้งแรกภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ภาพ: AP