ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย'เผยขั้นตอนการให้พรรคการเมืองใหม่ขอจดแจ้งตั้งพรรค เริ่มรับแจ้ง 2 มี.ค. ชี้หาก คสช.ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง ต้องขอ กกต.ไฟเขียว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงการดำเนินการจดทะเบียนพรรคการเมืองสำหรับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ ว่า สำนักงาน กกต.จะเริ่มกระบวนการนี้ในวันที่ 2 มีนาคม 2561 ซึ่งกลุ่มการเมืองใดมีความประสงค์จะจดจองทะเบียนพรรคการเมืองสามารถมาได้ในเวลาตั้งแต่ 07.30 - 17.00 น. ซึ่งใครที่เดินทางมาก่อนก็จะได้สิทธิในการเรียกลำดับรายชื่อผู้ขอแสดงความจำนงจดจองพรรคการเมืองได้ 

สำหรับสิ่งที่ผู้แสดงความจำนงต้องนำมาด้วยนั้นประกอบด้วย คำขอแจ้งเตรียมการตั้งพรรค ภาพสีเครื่องหมายพรรค 4x4 นิ้ว 2 ภาพ บัญชีรายชื่อผู้แจ้งจดพรรคการเมือง หนังสือแสดงเจตจำนงการตั้งพรรคการเมือง สำเนาต่างๆ ที่ทาง กกต.ชี้แจงและ แผ่น CD รายชื่อผู้จดแจ้งพรรคการเมือง

สำหรับวันต่อมา คือ การตรวจเอกสารให้ครบถ้วน ถ้าครบก็ออกแบบหนังสือ คือ รับคำขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรค แต่หากเอกสารไม่ครบ หรือ มีชื่อพรรคซ้ำ คนที่เอกสารครบจะได้สิทธิในชื่อนั้นๆ ก่อน ถ้ามีคนมาก่อนแต่เอกสารไม่ครบ คนที่พร้อมเรื่องเอกสารก่อน แม้มาทีหลัง ก็จะได้สิทธิจองชื่อพรรคก่อน 

อย่างไรก็ตาม หากเดือน มี.ค.นี้ คสช.ยังไม่มีปลดล็อกการเมือง ทาง กกต.ก็จะประชุมเพื่อรับเรื่องว่าพรรคไหนจะขอทำกิจกรรมการเมือง หรือ จัดประชุมพรรคการเมือง สามารถแสดงความจำนงขออนุญาต คสช.ได้ โดยผ่านทาง กกต. ซึ่งรายละเอียดการขอนั้น ต้องระบุเหตุผลที่จำเป็น ประเภทกิจกรรม เวลา สถานที่ รวมถึง จำนวน ผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรม และสิ่งสำคัญคือ ต้องยื่นด้วยตัวเองเท่านั้น