ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หนุน คสช. ปลดล็อกทางการเมือง ชี้จะช่วยทำให้เกิดความชัดเจน สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติโดยรวม

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะปลดล็อกทางการเมืองในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่ คสช. จะปลดล็อกทางการเมือง ให้พรรคการเมืองได้ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมือง โดยไม่ต้องคอยวิตกกังวลว่าสิ่งที่พรรคการเมืองหรือนักการเมืองปฏิบัตินั้นจะผิดคำสั่ง คสช. ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายไปด้วย เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อยังไม่มีการปลดล็อก พรรคการเมืองต้องทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างสุ่มเสี่ยงว่าอาจจะถูกตีความว่าทำผิดกฎหมาย และ ทำผิดคำสั่ง คสช. ได้ตลอดเวลา

นอกจากนั้น การไม่ปลดล็อก และการมีคำสั่ง คสช. มาค้ำคอไว้ ก็ทำให้เกิดการได้เปรียบ เสียเปรียบระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ กับผู้มีอำนาจที่เตรียมตัวจะลงมาเป็นผู้เล่นในสนามเลือกตั้ง การที่ คสช. ปลดล็อกจะช่วยทำให้เกิดความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติโดยรวมด้วย

นายองอาจ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่จะตามมาหลังปลดล็อกก็คือการทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นองค์กรอิสระที่มีส่วนอย่างสำคัญที่จะทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม จึงขอฝากให้ กกต. ใช้อำนาจหน้าที่ด้วยความอิสระเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพื่อให้การเลือกตั้งได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ตามมาในภายหลัง

แต่ถ้า กกต. มีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ขาดความเป็นอิสระและขาดความเป็นกลางอย่างแท้จริง จะก่อให้เกิดปัญหาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศชาติโดยรวมอย่างมากตามมาก่อให้เกิดปัญหาไม่รู้จบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: