ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค 17 ก.ย.นี้ เร่งแก้ไขข้อบังคับพรรคการเมืองเกี่ยวกับการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยรองหัวหน้า ปชป. ชี้ไม่ใช่ศึกชิงหัวหน้าพรรค ยังตอบไม่ได้กระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่

​นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมคระกรรมการบริหารพรรค ในวันจันทร์นี้ (17ก.ย. 2561) หลังหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งคลายล็อกพรรคการเมือง ให้สามารถทำงานธุรการบางอย่างได้ โดยพรรคประชาธิปัตย์ จะเร่งแก้ไขข้อบังคับพรรค ให้สอดคล้องกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อนการจัดประชุมใหญ่พรรค ปลายเดือนก.ย.นี้ 

นอกจากนี้ ยังแก้ไขข้อบังคับพรรค เกี่ยวกับการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค หลังนายอภิสิทธิ์ เสนอให้เลือกหัวหน้าพรรคใหม่ โดยให้มีการเลือกตั้งโดยตรงจากสมาชิกพรรค จากนั้น นำรายชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่ มาผ่านความเห็นชอบในที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้า คสช. แต่อยากฝากถึง กกต. ให้เร่งกำหนดเขตเลือกตั้ง เพื่อให้พรรคสรรหาผู้สมัครได้ทันเวลา ส่วนการทำไพรมารีโหวต พรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินการในลักษณะนี้ก่อนที่จะมีกฎหมายบังคับ จึงไม่กังวลอะไร

สำหรับการเสนอตัวแข่งขันกันเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายองอาจ มองว่า ไม่ใช่ศึกภายในพรรค แต่ถือเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ทุกคนภายในพรรคมีส่วนร่วมทั้งหมด ไม่ใช่พรรคของใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้ 

เมื่อถามว่า หากเปลี่ยนหัวหน้าพรรคแล้ว จะกระทบต่อผลแพ้-ชนะการเลือกตั้งหรือไม่ นายองอาจ ระบุว่า ไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้ เพราะผลการเลือกตั้งขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ทั้งนโยบายพรรค จุดยืนทางการเมือง และผู้สมัคร ส.ส. แต่ละพื้นที่ ไม่ใช่แค่บุคคลที่มาเป็น 'หัวหน้าพรรค' อย่างเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง