ไม่พบผลการค้นหา
'เปียตร์ แวร์ซิลอฟ' โฆษกของ 'พุสซี ไรออต' วงดนตรีพังก์ต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย ถูกส่งเข้าห้องไอซียูของ รพ.ในกรุงมอสโกและมีอาการสาหัส โดยเพื่อนร่วมวงคาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากถูกวางยา

บัญชีทวิตเตอร์ของวงดนตรีพังก์ร็อก 'พุสซีไรออต' ซึ่งอีกด้านหนึ่งก็เป็นกลุ่มนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย รายงานว่า 'เปียตร์ แวร์ซิลอฟ' ศิลปินและนักกิจกรรมทางการเมืองชาวรัสเซีย-แคนาดา วัย 30 ปีผู้ทำหน้าที่โฆษกของวงตั้งแต่ปี 2556 ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลในกรุงมอสโกของรัสเซียตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา

เวโรนิกา นิคูลชินา สมาชิกคนหนึ่งของวงพุสซีไรออตที่กำลังคบหากับแวร์ซิลอฟ เผยกับสื่อต่างประเทศว่าก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แวร์ซิลอฟมีอาการเวียนศีรษะ ตาพร่า รวมถึงพูดไม่ชัด และขาอ่อนแรงจนไม่สามารถเดินได้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าชีวิตของเขาตกอยู่ในอันตราย แต่แพทย์ยังไม่อาจระบุสาเหตุที่ทำให้เขาล้มป่วยได้ จึงคาดว่าเขาอาจจะถูกวางยา

ขณะที่วงพุสซีไรออต เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2555 หลังจากตระเวนเล่นดนตรีตามโบสถ์ต่างๆ เพื่อประท้วงรัฐบาล และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งใช้อำนาจทางกฎหมายในการปราบปรามและจับกุมผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

AFP-Pussy Riot-พุสซีไรออต-พุสซี่ไรอ็อต-วงดนตรีต้านรัสเซีย

การเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงแรกทำให้สมาชิก 3 รายแรกของวง ได้แก่ มาเรีย อัลโยคินา, นาเดซดา โทโลคอนนิโควา และเยคาทีรินา ซามุตเซวิช ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี แต่ส่งผลให้รัสเซียถูกรัฐบาลนานาประเทศประณามอย่างรุนแรง และสมาชิกก่อตั้ง 2 รายต้องหนีออกนอกประเทศ

อย่างไรก็ตาม สมาชิกและกลุ่มผู้สนับสนุนพุสซีไรออตที่เหลืออยู่ในรัสเซียยังคงดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในเวทีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด แวร์ซิลอฟเป็น 1 ใน 4 ผู้ประท้วงซึ่งสวมชุดตำรวจวิ่งเข้าไปในสนามแข่งขันฟุตบอลเวิลด์คัพ 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือน ก.ค. เพื่อประท้วงและประณามการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจรัสเซียในขณะนั้น หลังจากมีรายงานว่าตำรวจใช้วิธีรุนแรง ทำร้ายร่างกายพลเรือน และละเมิดสิทธิมนุษยชน

การประท้วงในครั้งนี้ทำให้เขาและสมาชิกวงพุสซีไรออตอีก 3 รายถูกสั่งขัง 15 วัน ข้อหาก่อกวนความสงบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: