ไม่พบผลการค้นหา
วันที่ 20 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันครบรอบพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ และปีนี้เป็นปีที่ 70 ที่ทั้งสองพระองค์ทรงครองคู่กันมา

สมเด็จพระราชาชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับร้อยเอกฟิลิป เมาท์แบตเทน (พระนามเดิมของเจ้าชายฟิลิป พระสวามี) เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1947 (พ.ศ.2490) หรือ 2 ปีหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพระราชพิธีถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แอบบี ในกรุงลอนดอน และทั้งสองพระองค์ทรงครองรักกันยาวนานที่สุดเมื่อเทียบกับเชื้อพระวงศ์อื่นๆ ในประวัติศาสตร์อังกฤษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าทั้งสองพระองค์จะเสวยพระกระยาหารค่ำพร้อมกับสมาชิกราชวงศ์และพระสหาย เพื่อทรงฉลองวันครบรอบ 70 ปีพิธีอภิเษกสมรส โดยเป็นการจัดเลี้ยงส่วนพระองค์ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ 

000_UE2BX.jpg

ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ชุดใหม่ของทั้งสองพระองค์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 พฤศจิกายน) โดยระบุว่าช่างภาพได้ถ่ายพระบรมฉายาลักษณ์ชุดดังกล่าวไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงฉลองพระองค์ชุดเดิมที่เคยทรงในวันฉลองครบรอบ 60 ปีแห่งการอภิเษกสมรสเมื่อปี 2007 (พ.ศ.2550) และพระองค์ยังทรงติดเข็มกลัดสีเหลืองทองรูปแมลงทับที่เจ้าชายฟิลิปทรงมอบให้พระองค์เมื่อปี 1966 (พ.ศ.2509) อีกด้วย

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอภิเษกสมรสขณะมีพระชนพรรษา 21 พรรษา และเจ้าชายฟิลิป อายุ 26 ปี ส่วนสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ ของอังกฤษที่ทรงอภิเษกสมรสนานที่สุดก่อนหน้านี้ คือ สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จที่ 3 และสมเด็จพระราชินีชาร์ลอตต์ ทรงครองรักกันนาน 57 ปี

000_PM9CC.jpg