ไม่พบผลการค้นหา
พสกนิกรประมาณ 20,000 คน กำลังต่อแถวยาวหลายกิโลเมตร เพื่อรอเข้าเคารพพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งประดิษฐานอยู่ในมหาวิหารเซนต์ไจลส์ ณ เอดินบะระ โดยประชาชนจำนวนมากเริ่มเข้าไปยังมหาวิหารนับตั้งแต่ 17.30 น. ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ก.ย.)
AFP - สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

รถตู้ขององค์กรซาลเวชันอาร์มี นำเครื่องดื่มและอาหารอุ่นมาบริหารประชาชน ที่รอต่อแถวตลอดทั้งค่ำคืนอันหนาวเหน็บ ยังมีห้องน้ำและจุดบริหารจอดอยู่ตามแถว ประชาชนหลายต่อแถวเพื่อรอเข้าเคารพพระบรมศพกว่าหลายชั่วโมง แต่ไม่มีทีท่าว่าพวกตนจะตัดสินใจล้มเลิกความพยายามในการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย

ประชาชนหลายคนกล่าวว่า พวกตนมาต่อแถวเรียงคิวเพื่อเข้าเคารพพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้นับเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ และเป็นความพยายามของพวกตนในการถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถ ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นองค์พระประมุขของสหราชอาณาจักร ที่สวรรคตในแผ่นดินสกอตแลนด์เป็นพระองค์แรกในรอบหลายร้อยปี และจะเป็นโอกาสเดียวที่ชาวสกอตแลนด์จะได้ส่งเสด็จพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย

AFP - สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ในการนี้ พระราชบุตรทั้ง 4 พระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ ได้ทรงยืนเฝ้าพระบรมศพพร้อมกับองครักษ์รักษาพระองค์ ตามโบราณราชประเพณีด้วย ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการเปิดให้ประชาชนเข้าถวายความอาลัยไปพร้อมๆ กัน ก่อนที่พระบรมวงศานุวงศ์จะเสด็จออกจากพิธีเพื่อเสด็จกลับกรุงลอนดอน โดยจะยังคงมีเจ้าหญิงแอนน์ประทับในสกอตแลนด์ เพื่อตามเสด็จในช่วงการอัญเชิญพระบรมศพกลับกรุงลอนดอน

หลังจากการเปิดให้ชาวสกอตแลนด์เข้าเคารพพระบรมศพครบ 24 ชั่วโมง จนในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ โลงพระบรมศพจะถูกอัญเชิญจากมหาวิหารเซนต์ไจลส์ในเอดินบะระ มายังกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ด้วยเครื่องบินพระที่นั่ง โดยจะมีเจ้าหญิงแอนน์ตามเสด็จ เพื่อจัดรัฐพิธีพระบรมศพในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย.นี้ โดยก่อนหน้างานพระบรมศพในกรุงลอนดอน จะมีการตั้งพระบรมศพเป็นเวลา 4 วัน ณ โถงเวสมินส์เตอร์ เพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าถวายความอาลัย

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกอัญเชิญมาถึงกรุงลอนดอนในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะมีการอัญเชิญพระบรมศพมายังพระราชบังกิงแฮม โดยจะมีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชินีคามิลลา และพระบรมวงศานุวงศ์รับเสด็จ ก่อนการเคลื่อนพระบรมศพไปยังโถงเวนมินส์เตอร์ในเวลาต่อมา ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะประทับเครื่องบินพระที่นั่งไปยังเบลฟาสต์ของไอร์แลนด์เหนือ เพื่อเข้าพบกับนักการเมืองและผู้นำศาสนาสำคัญ ในการประกอบพิธีสวดภาวนาต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

หลังจากเสร็จสิ้นพิธี พระบรมศพจะถูกอัญเชิญจากพระราชวังบังกิงแฮมมายังโถงเวสมินส์เตอร์ ผ่านถนนสายสำคัญของกรุงลอนดอน ซึ่งประชาชนจะสามารถเข้าเฝ้าพระบรมศพได้ตลอดทั้งสองข้างทาง ก่อนที่จะมีการเปิดให้ประชาชนเดินทางเข้าถวายความอาลัยโถงเวสมินส์เตอร์เป็นเวลา 4 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14-18 ก.ย. โดยคาดว่าจะมีประชาชนเข้าถวายความอาลัยจำนวนหลายแสนคน ทั้งนี้ ในวันที่ 16 ก.ย. สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จเยือนเวลส์ นับเป็นจุดหมายสุดท้ายในการเสด็จ ตั้งแต่อังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ และเวลส์ ในฐานะประมุขพระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ในวันที่ 18 ก.ย. ณ เวลา 20.00 น. ทั่วทั้งสหราชอาณาจักรจะมีการสงบนิ่งเพื่อถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยประชาชนสามารถทำการสงบนิ่งเป็นการส่วนตัวภายในบ้านของตนเอง หรือจัดกิจกรรมกันบนถนนของชุมชน ก่อนที่จะมีการจัดงานพระบรมศพเพื่อส่งเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ย. เป็นการสิ้นสุดพระราชพิธี


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-62861617

https://www.bbc.com/news/uk-scotland-62879795?fbclid=IwAR2q4pWXNUU1UW1swyc91ES3Q9nRF4jqKjsQSwXmAuOAX60ktLCBce49upU