ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศขอความช่วยเหลือจากต่างชาติในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 832 ราย

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียอนุมัติคำสั่งให้รัฐบาลเปิดรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ในการช่วยเหลือประชาชนในเมืองปาลู จังหวัดสุลาเวสีกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด และสึนามิ เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา จนทำให้ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 832 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสกว่า 540 คน ซึ่งโรงพยาบาลในเมืองปาลู กำลังขาดแคลนยารักษาโรค อุปกรณ์ทางการแพทย์ และเต็นท์ ด้านเจ้าหน้าที่ที่กำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ ยังขาดแคลนบุคคลากรและเครื่องมือหนักในการยกซากปรักหักพังขนาดใหญ่ที่พังถล่มลงมา ซึ่งทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า มีอาคารและถนนจำนวนมากที่พังถล่มและได้รับความเสียหาย และอาจมีผู้ประสบภัยจำนวนมากที่ติดอยู่ภายใต้ซากอาคารที่กำลังรอความช่วยเหลือ แต่ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ไม่มีอุปกรณ์และกำลังคนที่เพียงพอ จึงทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งบางประเทศเช่นออสเตรเลียและไทยได้แสดงความประสงค์ที่จะส่งความช่วยเหลือมาแล้ว

a01.jpg

ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทำการฝังศพผู้เสียชีวิตเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ขณะเดียวกัน ยูนิเซฟในไทยได้ประกาศระดมทุนด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิในอินโดนีเซีย โดยให้พิมพ์ 100 แล้วส่ง SMS ไปที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท หลังจากที่ยูนิเซฟเคยมีประสบการณ์ด้านการให้ความความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากเหตุภัยพิบัติสึนามิทั่วมหาสมุทรอินเดียเมื่อ พ.ศ. 2547 ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 226,000 ราย

ทั้งนี้ ยูนิเซฟแถลงว่า สึนามิเป็นวิกฤตร้ายแรงและการฟื้นฟูอาจเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะนี้ความช่วยเหลือต่างๆ กำลังถูกส่งยังพื้นที่ประสบภัย และยูนิเซฟก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ และในช่วงวันแรกๆ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ประเมินความต้องการและหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการช่วยเหลือ จัดหาที่อยู่อาศัยให้เด็กและครอบครัวเนื่องจากบ้านหลายพันหลังถูกทำลาย เร่งช่วยให้เด็กที่พลัดหลงได้พบกับครอบครัวโดยเร็วที่สุด และช่วยให้ครอบครัวมีน้ำสะอาดไว้ดื่ม

ทั้งนี้ นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ กล่าวว่า “ขณะนี้ยังอาจเร็วเกินไปที่จะบอกถึงระดับของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งนี้ได้ แต่เรากำลังต้องการความช่วยเหลือจากทุกท่าน ในยามที่ถนนและไฟฟ้าถูกตัดขาด ไม่มีใครบอกได้เลยว่ามีเด็กที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจำนวนเท่าใด”

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งที่เกาะลอมบอกของอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน ยูนิเซฟคาดว่าผลกระทบจากภัยพิบัติในสุลาเวสีจะรุนแรงกว่ามาก แม้ยูนิเซฟได้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการดำเนินการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ยูนิเซฟต้องการเงินทุนเพิ่มเติมในการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์และระดมเจ้าหน้าที่ในการเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ ๆ ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

ส่วนวิธีบริจาคโดยละเอียด ได้แก่ พิมพ์ 100 และส่ง SMS ไปที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท และการบริจาคออนไลน์ https://help.unicef.org/thailand/helpindonesia หรือ โอนเข้าบัญชี ธ.กสิกรไทย (กระแสรายวัน) สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 008-1-09766-6 (กรุณาส่งเอกสารการโอนเงินของท่าน พร้อมชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ และระบุ “อินโดนีเซีย” ไปที่ยูนิเซฟ เพื่อออกใบเสร็จรับเงิน โดยสามารถแฟกซ์ไปได้ที่ 02 356 9229 หรืออีเมล์ [email protected])

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: